วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

ปกบทความจ้า-800x577 วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย
กุมภาพันธ์ 19, 2020
Posted by: TOYOTA KAN Editor

วิธีถนอมผ้าเบรก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนใช้รถต้องดูแลเป็นประจำ เพราะถ้าไม่ดูแลผ้าเบรกให้ดีพร้อมใช้งาน อาจต้องเปลี่ยนบ่อยทั้งที่ยังไม่ควรเปลี่ยน วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีแนะนำวิธีถนอมผ้าเบรกง่ายๆ พร้อมใช้กันค่ะ

วิธีถนอมผ้าเบรก ง่ายๆที่คนใช้รถควรรู้และปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ เบรกรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งใน ระบบความปลอดภัย ในรถที่ต้อง ดูแลรักษา มากเป็นพิเศษ เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ การ สึกหรอ หรือ เสื่อมสภาพ ก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แต่เราก็สามารถยืดอายุให้มีการใช้งานได้แบบยาวนานยิ่งขึ้น เพียงแต่ต้องมีการ ดูแลรักษา ที่สม่ำเสมอเหน่อย ส่วนจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลย มีทั้งวิธีที่เราสามารถดูแลด้วยตัวเองได้

IMG_7712 วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

 

1. ล้างทำความสะอาดจานเบรกอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่ทำการล้างรถ อย่าลืมใส่ใจล้างจานเบรกด้วย เพราะทุกครั้งที่เราใช้รถจานเบรกก็จะต้องเจอกับเศษฝุ่นเศษดิน ยิ่งปล่อยให้เกาะอยู่บนจานเบรกนานๆ ฝุ่นก็จะแข็งตัว ทำให้กินผ้าเบรกมากขึ้นเวลาเบรก

2. เช็คผ้าเบรคเป็นประจำ

เพราะ ผ้าเบรคถือเป็นส่วนที่มีการสึกหรอบ่อยที่สุด และสำคัญที่สุด เราจึงควรหมั่นตรวจสอบผ้าเบรค อาจจะทำด้วยด้วยตัวเองเลยก็คือ ถ้าเหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่าแป้นเหยียบต่ำกว่าปกติ นั่นก็สันนิษฐานได้เลยว่าผ้าเบรคหมด หรือถ้าไม่แน่ใจจริงๆ ให้ปรึกษาช่างผู้ชำนาญ จะดีที่สุด

3. พยายามไม่เบรกฉุกเฉิน

วิธีถนอมผ้าเบรก อีกข้อที่พูดไปก็ทำยาก เพราะเวลาฉุกเฉินร่างกายก็จะเหยียบเบรกแรงโดยอัตโนมัติ วิธีก็คือ ไม่ขับรถเร็ว ขับรถอย่างมีสติและระมัดระวัง เท่านี้ก็ช่วยลดโอกาสการใช้เบรกฉุกเฉิน เพราะเมือเวลาเหยียบเบรกฉุกเฉิน ระบบ ABS จะทำงานทำให้ผ้าเบรกงานจับกับจานเบรกแรงและถี่มาก ซึ่งกินผ้าเบรกมากพอดู

4. ไม่เหยียบเบรกแช่
E752E6C7-DB67-4C09-B904-5A8AA2208C00-1-1024x768 วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

ส่วนมากการเหยียบเบรกแช่จะใช้เมื่อเวลาขึ้นเขาลงเขาเท่านั้น ยิ่งถ้ากำลังจะไปเที่ยวปีใหม่ด้วยแล้ว ต้องรอบคอบเป็นพิเศษ ถ้าเป็นไปได้เราก็ไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะทำให้อุณหภูมิของจานเบรกและผ้าเบรกที่สูงอยู่แล้วจากการขับขี่นั้นไม่สามารถระบายหรือลดลงได้ ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลงหรืออาจทำให้จานเบรกหรือผ้าเบรกเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

5. ไม่ลืมดูแลแม้จะเป็นอุปกรณ์เล็กๆ

เป็นอีกสิ่งที่สำคัญใน ดูแลรักษา เพราะสิ่งเล็กๆในการ วิธีถนอมผ้าเบรก อย่างเช่น ลูกยางกันฝุ่น, ลูกยางแม่ปั๊มเบรค, ลูกยางลูกสูบเบรค ก็เป็นอีกตัวช่วยให้เบรกของเราไม่จากไปก่อนวัยอันควร ควรหมั่นถอดมาล้างทำความสะอาดหรือเช็คดูบ้างว่ามีการฉีกขาดหรือมีจุดรั่วบ้างหรือไม่ เพราะถ้าอุปกรณ์เหล่านี้มีการชำรุด ก็อาจส่งผลให้ระบบเบรคมีปัญหาเช่นกัน

17462-1024x684 วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

6. เช็คลมยางให้เหมาะสม
อาจจะดูไม่เกี่ยว แต่นี่คือปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ข้อไหนเลย เพราะลมยางจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเบรคต่างๆ โดยลมยางที่ดีควรมีปริมาณที่ตรงตามสเป็คของโรงงานที่กำหนด คือ ไม่ตึงมากหรือแบนมากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นผ้าเบรคอาจจะต้องทำงานหนักเป็นพิเศษเลย

04465-YZZR4_ผ้าเบรกหน้าวีโก้ วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย

วิธีเบื้องต้นที่ ดูแลรักษา เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และควรรีบนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการใกล้บ้านในทันทีเมื่อมีอาการผิดปกติของรถ โดยสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ 034-540789 (call center- โตโยต้ากาญจนบุรี)

ที่มา : auto.mthai.com

 

อะไหล่แท้ TOYOTA อุ่นใจ ปลอดภัย ใช้งานยาวนาน

 

 หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 วิธีถนอมผ้าเบรก ฉบับมือใหม่เข้าใจง่าย @toyotakan1995

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่