6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน

cover-6-เสียงดังในรถ-อาการอันตราย-อย่าปล่อยผ่าน-800x577 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน
มกราคม 7, 2020
Posted by: TOYOTA KAN Editor

คำถามที่แอดมินเจอบ่อยๆ คือ เสียงดังในรถ ที่เกิดขึ้นระหว่างขับรถ
“ไม่ว่าจะเป็นตอนสตาร์ท ตอนเลี้ยว ตอนเบรก”
หากเกิดแบบนี้ต้องหมั่นสังเกตุว่าเสียงดังในรถนั้นมาจากส่วนไหนเพื่อระบุต้นตอของการเกิดเสียงที่แน่นอนได้ และแก้ไขได้อย่างตรงจุด มีจุดไหนบ้างที่จะต้องสังเกต ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกันเลยค่ะ


เสียงดังในรถ เกิดขึ้นได้หากรถของเรามีอาการผิดปกติอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูสาเหตุการเกิดต่างๆกันค่ะ
23 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน

1. เสียงดังหลังสตาร์ทเครื่อง

หลังสตาร์ทรถอุ่นเครื่องสักระยะ แล้วเกิด เสียงดัง วี๊ดๆ จี๊ดๆ มาจากห้องเครื่อง แล้วสักพักก็เงียบไปเอง หรือระหว่างขับรอบเดินเบาก็จะเกิดเสียงแบบนี้แล้วก็หายไปเอง อาการแบบนี้ชี้ชัดได้เลยว่าสาเหตุมาจากสายพานหย่อน ก็เนื่องมาจากความเสื่อมสภาพของสายพานนั่นเอง กรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับตั้งสายพานใหม่ แต่เป็นการแก้ไขปัญหาเพียงชั่วคราวเท่านั้นเอง ทางทีดีควรเข้าเช็คกับช่างที่เชี่ยวชาญจะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว

16880857_1559829714046471_1673852589_o-768x512 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน

2. เสียงดังเวลาเร่งเครื่อง

เวลาเร่งเครื่องรอบสูงๆ แล้วเกิด เสียงดัง อู้ๆ มาจากห้องเครื่องพร้อมด้วยการสั่นสะเทือนของตัวรถแบบแปลกๆ แบบนี้สาเหตุเกิดจากยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพนั่นเอง ก็หน้าที่ของยางแท่นเครื่องคือรองรับแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ ไม่ให้สั่นแรงจนเกินไป เมื่อยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ การสั่นจึงมากขึ้นส่งผ่านเข้ามาถึงห้องโดยสารจนคนคนขับสามารถรู้สึกได้ โดยรถแต่ละรุ่นก็มีจำนวนของยางแท่นเครื่องต่างกัน เช่น 3 ตัว หรือ 4 ตัว ซึ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนให้ครบชุด

IMG_7712 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน

3. เสียงดังเวลาเบรก

เวลาเหยียบเบรกแล้วเกิด เสียงดัง จี๊ดๆ คล้ายเหล็กเสียดสีกัน อาจเป็นสัญญาณของผ้าเบรกหมด โดยลักษณะของผ้าเบรกเมื่อเนื้อของผ้าเบรกถูกใช้จนหมดจะถึงส่วนที่เป็นเหล็กจึงเสียดสีกับจานเบรก ซึ่งเมื่อเหล็กเจอกับเหล็กก็จะทำให้เกิด เสียงดัง จี๊ดๆ และถ้าปล่อยไว้นอกจากจะทำให้จานเบรกสึกจนต้องเสียเงินเปลี่ยนแล้ว ประสิทธิภาพในการเบรกก็จะลดลงอีกด้วย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงควรรีบเปลี่ยนผ้าเบรกเป็นการด่วน

4. เสียงดังเวลาหักเลี้ยวสุด

ช่วงที่หักพวงมาลัยเลี้ยวจนสุดแล้วเกิดเสียงดังแต๊กๆ มาจากล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่ง สาเหตุหลักๆ มาจากบูชปีกนกสึกทำให้เกิดการเสียดสีกัน หากปล่อยไว้จะมีปัญหาเรื่องของศูนย์ล้อไม่ตรง คอนโทรลรถได้ยาก เมื่อขับเร็วขึ้นก็ยิ่งอันตรายยิ่งขึ้น

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2F1LzAvdWQvMTMvNjkyNjUvMDAxLmpwZw 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน

5. เสียงดังเวลารถตกหลุมหรือทางขรุขระ

เมื่อขับรถหลุม ขึ้นลูกระนาด หรือลุยทางขรุขระแล้วเกิดเสียงดังกุกๆ กักๆ ที่ล้อข้างใดข้างหนึ่ง อาจเกิดจากลูกปืนล้อแตกหรือโช้คเสื่อมสภาพ ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ทันทีและใช้เวลาไม่นาน เท่านี้ก็สามารถแก้ เสียงดัง รบกวนได้เลย

6. เสียงดังใต้ท้องรถ

ระหว่างขับรถหากเกิดเสียงดังเอี๊ยดๆ อ๊าดๆ มาจากใต้ท้องรถไม่ต้องตกใจ ให้จอดรถดูว่ามีอะไรเกี่ยวอยู่ หรือมีสิ่งที่หลุดร่วงลงมาขูดกับพื้นถนนหรือไม่ หากไม่มีแล้วยังเกิดเสียงอยู่อาจเกิดจากการขยับของเพลากลางหรือท่อไอเสีย ซึ่งส่วนนี้จะถูกยึดอยู่กับยางและตะขอเหล็ก มีความเป็นไปได้ที่ยางเกิดการชำรุดฉีกขาด จนให้ให้เกิดการกระทบกับตัวรถ

ไม่ว่าจะเกิด เสียงดังในรถ จากกรณีไหนก็ตาม นั่นหมายความว่ารถกำลังส่งสัญญาณบอกอะไรบางอย่าง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ควรรีบนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการใกล้บ้านในทันที โดยสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ 034-540789 (call center- โตโยต้ากาญจนบุรี)

ที่มา : auto.mthai.com

บทความปัญหาต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นกับรถได้ค่ะ

 หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 6 เสียงดังในรถ อาการอันตราย อย่าปล่อยผ่าน @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่