โตโยต้ากาญจนบุรีตอบข้อสงสัย Pantip

ปก-800x577 โตโยต้ากาญจนบุรีตอบข้อสงสัย Pantip
เมษายน 26, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

หากใช้รถจนน้ำมันหมด รถจะมีปัญหาอะไรบ้าง คงเป็นปัญหาคาใจของใครหลายๆคน

ไม่เว้นแม้แต่ชาว Pantip วันนี้ โตโยต้า กาญจนบุรี จะมาไขข้อข้องใจกันค่ะ

โตโยต้า กาญจนบุรี pantip ตอบข้อสงสัย ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ จากกระทู้ pantip

การวิ่งจนน้ำมันหมดคาเท้า-คามือ มีผลเสียอะไรบ้างครับ

1373856387-105-o โตโยต้ากาญจนบุรีตอบข้อสงสัย Pantip
” คือผมเป็นคนชอบเติมน้ำมันแต่ละรอบด้วยจำนวนมากๆ ที่ถังจะรับได้ ก็เลยมักจะ ขับจน ไฟเตือนถังน้ำมันกะพริบระยะสุดท้ายแล้วจึงเติม แต่ ผมไม่ทราบค่าที่แน่นอนว่า หลังจากที่มันกะพริบระยะสุดท้ายแล้ว  มีน้ำมันเหลือในถัง จำนวนเท่าใด วิ่งได้อีกกี่กิโลเมตร เช่น เสป๊ครถผมบอกว่า ความจุถังน้ำมัน 35 ลิตร แต่เมื่อผม ขับ/ขี่ จนไฟกะพริบระยะสุดท้าย
ผมก็จะวนเข้าปั้ม ซึ่งมักจะไม่เกิน 2 กม. หรือ 5 นาที ผมมักเติมได้ที่ 30 ลิตร +/- นิดหน่อย
แต่นี่คือเติมแบบหัวตัด ตัด แล้ว เติม ต่อจนได้จำนวนเงินเต็ม นะครับ ถ้า เอาตามนี้ คือ ผมมีน้ำมันในถังก่อนเติม ประมาณ 3 ลิตร แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ว่า น้ำมันที่เหลือ ดังกล่าว ผมจะสามารถใช้ได้กี่กิโลเมตร ผมไม่ทราบว่า หัวดูดน้ำมัน มันอยู่ตำแหน่งไหน ในถังครับ ถ้าให้ผมเดา มันน่าจะลอยเหนือพื้นถังประมาณนึง เพื่อหลีกเลี่ยง การดูดเอาฝุ่นโคลนมาด้วย
ดังนั้นถ้าน้ำมันเหลือ 4 ลิตร ก็ไม่น่าจะใช้ได้ 4 ลิตร เลย อยากจับระยะทางตั้งแต่ไฟกะพริบ ขั้นสุดท้าย จน ดับว่ามันไปได้อีกไกล/นานเท่าใด โดยจะพกน้ำมันสำรองไปด้วย หมดตรงไหนก็ค่อยเติมตรงนั้น คือ อยากทราบไว้เป็นสถิติ จะได้ไม่ต้องลุ้น เวลา ไฟมันเตือนครับ แต่ไม่แน่ใจว่า การกระทำเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อ ปั้มติ๊ก และ หัวฉีด หรือไม่
ขอบคุณครับ “

คำถาม โตโยต้า กาญจนบุรี pantip ที่มีถามกันมามายบนเว็บไซต์พันทิป

 เกจ์น้ำมันถึงขีดสุดท้าย และโชว์ถังแดง รถยนต์สามารถวิ่งได้อีกกี่กิโลเมตรค่ะ

  • รถโตโยต้าขึ้นว่าน้ำมันหมดเหลือ 0 ยังจะวิ่งต่อไปได้อีกกี่กิโลครับ
  • ถ้าขับรถจนน้ำมันหมดเกลี้ยงถัง จะมีผลอะไรกับตัวรถบ้าง?
  • การเติมน้ำมันรถ โดยรอให้น้ำมันใกล้หมด จนไฟเตือนขึ้นก่อน แล้วค่อยเติมน้ำมัน ทำแบบนี้ประจำ จะทำให้ปั้มติ้กเสียเร็ว จริงไหมครับ
IMG_3496bfree-1024x683 โตโยต้ากาญจนบุรีตอบข้อสงสัย Pantip

จากคำถามเบื้องต้น โตโยต้า กาญจนบุรี pantip ตอบข้อข้องใจ ดังนี้ค่ะ

เมื่อน้ำมันในถังเหลือน้อย จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่?

การเติมน้ำมันของหลายๆคนก็แตกต่างกันไปบางคนก็เติมเต็มถัง บางคนก็เติมครึ่งถังและพอเราวิ่งไปเรื่อยๆ น้ำมันก็จะลดไปเรื่อยๆเช่นกันและถ้าน้ำมันในถังเหลือน้อยจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกัน

ความเป็นจริงแล้ว ความเชื่อที่น้ำมันในถังเหลือน้อยแล้วส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์นั้นไม่ใช่ความจริง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าหากขับรถโดยมีไอระเหยจากบริเวณที่ว่างในถังน้ำมัน ปั๊มเชื้อเพลิงที่ดูดน้ำมันไปจ่ายให้กับระบบจุดระเบิดจะดูดเอาตะกอนหรือสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในถังน้ำมันจากด้านล่างของถังจึงทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา ซึ่งถังน้ำมัน ได้รับการออกแบบให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ท่อจ่ายจากด้านล่าง ซึ่งเป็นบริเวณที่บรรจุน้ำมัน หมายความว่า ท่อจ่ายจะสามารถดึงน้ำมันออกมาได้ตลอดเวลา

ดังนั้น ไม่ว่าน้ำมันจะเหลือน้อยหรือเต็มถังก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อคุณภาพของเชื้อเพลิงได้ ยกเว้น กรองเชื้อเพลิงของเราเริ่มเสื่อมสภาพ หรืออุดตันเท่านั้น แต่ถ้าปล่อยให้น้ำมันใกล้หมดถังอยู่บ่อยๆ จะทำให้ ปั๊มติ๊ก เสื่อมสภาพ ซึ่งอาจจะทำให้รถสตาร์ทไม่ติด มีอาการติดๆ ดับๆ วิ่งแล้วกระตุก และเครื่องยนต์ก็อาจจะสะดุด แต่ว่าคงจะดีกว่าถ้าไม่รอให้น้ำมันใกล้หมดเพื่อยืดอายุการใช้งานปั๊มน้ำมันเบนซินที่มีราคาแพงโดยไม่จำเป็นเพราะถึงอย่างไรคุณก็ต้องเติมน้ำมันอยู่ดี

แต่ถ้าหาก !! น้ำมันรถใกล้หมดจริงๆ โตโยต้า กาญจนบุรี ก็มี 6 วิธีที่เซฟน้ำมันให้รถของคุณได้ไปต่อค่ะ มีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1. พยายามอย่าเบรครถบ่อย เพราะเมื่อเบรครถหรือชะลอควาเร็ว คุณต้องกลับมาเหยียคันเร่งใหม่ การเหยียบคันเร่งบ่อยๆ แบบไม่เลีร้ยงความเร็วให้คงที่ จะทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันรถเพิ่มขึ้น

2. ควบคุมความเร็วของรถให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ หากเป็นรถเครื่องยนต์ 1.3 – 1.8 ลิตร ควรเลี้ยงความเร็วให้อยู่ระวห่าง 45-65 กม. หากเป็นเครื่องยนต์ใหญ่อย่างเครื่อง 2.0 -3.0 ควรเลี้ยงความเร็วให้อยู่ที่ 55 – 75 กม/ชม.

3. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในรถ แอร์, วิทยุ ระบบนำทาง, การชาร์จระบบไฟต่างๆ

4. ปิดกระจก หรือพยายามให้ลมเข้ามาในห้องโดยสารภายในให้น้อยที่สุด เพราะลมที่เข้ามาจะทำให้มีอากาศในรถมากขึ้น รถต้องใช้แรงวิ่งมากขึ้นเพราะมีมวลอากาศอยู่ด้านใน

5. ศึกษาเส้นทางแผนที่ปั๊มน้ำมันในโทรศัพท์มือถือ เพื่อหาปั๊มที่ใกล้ที่สุด

6. นอกจากหาปั๊มน้ำมันใน GPS ในโทรศัพท์มืแถือแล้ว ควรดูด้วยว่าเส้นทางที่กำลังมุ่งหน้าไปการจราจรติดขัดแค่ไหน เพราะหากเกิดการจราจรติดขัดมาก ก็เหมือนคุณนำรถคุณเข้าไปขัง รอวันน้ำมันหมดเปล่าๆ

ดังนั้นถ้าน้ำมันลดลงถึงครึ่งถังแล้ว ก็เติมได้แล้วนะ นอกจากจะช่วยรักษาเครื่องยนต์แล้ว ยังเผื่อฉุกเฉินอีกด้วยนะคะ

 

บทความเกี่ยวกับนน้ำมันค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 โตโยต้ากาญจนบุรีตอบข้อสงสัย Pantip @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่