ขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่?

not-drive-sideways-800x577 ขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่?
เมษายน 29, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมการ “ขับรถบนไหล่ทาง” จึงไม่สมควร ทำไมยังเห็นรถบางคันยังขับตรงไหล่ทาง ตกลงแล้วผิดกฎหมายหรือไม่ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีการคำตอบมาให้ค่ะ

มีการถกเถียงกันมากกับการ ขับรถบนไหล่ทาง ซึ่งเจตนารมณ์ของกฏหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 “มาตรา ๑๐๓ ทางใดที่มีทางเท้าหรือ ไหล่ทาง อยู่ข้างทางเดินรถให้คนเดินเท้าเดินบนทางเท้าหรือ ไหล่ทาง ถ้าทางนั้นไม่มีทางเท้าอยู่ข้างทางเดินรถให้เดินริมทางด้านขวาของตน”

นั่นหมายความว่า ไหล่ทาง คือ พื้นที่ที่ต่อจากขอบทางออกไปทางด้านข้าง ซึ่งยังมิได้จัดทำเป็นทางเท้า และทางเท้า คือ พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับให้คนเดิน ซึ่งอยู่ข้างใดข้างหนึ่งของทาง หรือทั้งสองข้างของทาง หรือส่วนที่อยู่ชิดขอบทาง ซึ่งใช้เป็นที่สำหรับคนเดิน

expressway-a4-1446993-1024x768 ขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่?

อาจมีคำถามว่าแล้ว ไหล่ทาง บนทางด่วนล่ะ จะมีมนุษย์คนไหนขึ้นไปเดิน?

เอาเป็นว่า เนื่องจากประเทศไทยไม่มีการแยกพระราชบัญญัติจราจรทางบกไว้ว่า เป็นทางราบหรือทางด่วน ดังนั้น จึงนำกฏหมายที่มีมาปรับใช้ ฉะนั้น ไม่ว่าจะใช้รถในทางราบ หรือ ทางด่วน ก็จะใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 เหมือนกัน

โดยเหตุผลที่ไม่ควรวิ่งบนไหล่ทางมีดังนี้

1. ไหล่ทาง มีไว้สำหรับจอดรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น !! เช่น จอดรถเสีย อุบัติเหตุ หรือ รถมูลนิธิ เว้นแต่ในบางเวลา เช่น ชั่วโมงเร่งด่วนที่การจราจรติดขัด ซึ่งโดยทั่วไปจะมีตำรวจจราจรคอยกำกับดูแล
2. ผิดกฎหมาย อย่างที่กล่าวข้างต้นไว้คือ พรบ.จราตรทางบก ปี 2522 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่นทางด้านซ้าย
3. เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เสี่ยงต่อการขับชนกับกรวย แบริเออร์หรือเพื่อร่วมทางที่รถเสียอยู่ในบริเวณนั้น อันอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องจอดบนไหล่ทาง ควรจะปฎิบัติตามนี้

1. ควรเปิดไฟฉุกเฉิน ให้ชัดเจน
2.ตั้งป้ายเตือนฉุกเฉินไว้ก่อนถึงตัวรถในระยะที่รถคันอื่นมองเห็นชัดเจน
3.เข้าเกียร์ว่าง ขึ้นเบรกมือเหมือนจอดรถปกติ
4.ถ้าต้องนั่งรอในรถ ควรรัดเข็มขัดนิรภัย
5.ถ้าต้องยืนรอนอกรถ ควรทิ้งระยะห่างจากตัวรถเพื่อความปลอดภัย
6. เบอร์โทรเหตุฉุกเฉิน ติดต่อ
ทางด่วน กทพ. 1543
สายด่วนโทล์เวย์  1233
สายด่วนรถเสีย  1197

motorway-1450332-1024x768 ขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่?

สรุปว่า ตามหลักแล้วไหล่ทางไม่ได้มีไว้สำหรับให้ขับรถเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นกรณีเร่งด่วนแค่ไหนก็ตาม และการจอดรถบน ไหล่ทาง ทำได้ในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น อาทิ ต้องหยุดรถชั่วคราวอันเนื่องจากอุบัติเหตุหรือรถเสียไหล่ทางมีไว้สำหรับรถตำรวจ รถพยาบาล หรือยานพาหนะฉุกเฉินอื่นๆ ที่ต้องใช้วิ่งในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งการขับรถอยู่บนไหล่ทางจะทำให้เกิดอุปสรรคต่อการทำงานของยานพาหนะฉุกเฉินเหล่านั้น ยกเว้นในกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมายืนอำนวยความสะดวกและเป็นผู้เปิดช่องทางเอง ก็ถือซะว่า เป็นเลนพิเศษไป แต่การเปิดเลนเองหรือเข้าไปขับใน ไหล่ทาง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจราจร

ฉะนั้น หากเราการปฏิบัติตามกฏกติกาและมารยาทการใช้รถใช้ถนนอย่าเหมาะสมแล้ว จงภูมิใจเถอะครับว่า เราเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาต่างๆ บนท้องถนน ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนใครที่คิดว่า การปฏิบัติตามกติกาที่มีเป็นการเสียโอกาส หรือเสียเวลา ก็ปล่อยเขาไปเถอะครับ เพราะเขาเหล่านั้นคงใช้ถนนรวมกับเราได้ไม่นานนัก

เรียบเรียงโดย www.e-toyotaclub.net, www.grandprix.co.th

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่? @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่