ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

ไฟหน้ารถ-1-800x577 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน
มกราคม 14, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ไฟเตือนบนหน้าปัดรถ รุ่นใหม่ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น ก็ส่งผลให้มีไฟสัญญาณเตือนแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย วันนี้โตโยต้ากาญจะพาไปดูกันค่ะ ว่าแต่ละสัญลักษณ์ มีความหมายว่าอะไรบ้าง

ทุกครั้งที่สตาร์ทรถ แว๊บนึงบนหน้าปัดคนขับจะมีไฟสัญลักษณ์ขึ้นมาเต็มไปหมด บางอันก็พอจะรู้ความหมายหรือพอเดาได้ แต่อีกหลายสัญลักษณ์คนขับรถไม่มีทางรู้จนกว่าจะเกิดความผิดปกติของเครื่องยนต์หรือระบบบางอย่างกำลังมีปัญหา และยิ่งปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีต่างๆของรถยนต์ได้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น บางสัญลักษณ์อาจจะไม่คุ้นตา วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรี ก็จะมาอัพเดตให้เพื่อนๆได้ดูกันค่ะ

07 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

1.ไฟเตือนระบบพวงมาลัยไฟฟ้า

     รถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักเปลี่ยนไปใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้ากันหมดแล้ว หากเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับพวงมาลัยไฟฟ้า สัญญาณเตือนนี้จะสว่างขึ้น ส่วนมากจะมีอาการพวงมาลัยหนัก หมุนยาก ควบคู่กันไปด้วย ทางที่ดีควรนำรถเข้าเช็คทันที

03 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

2.ไฟเตือนกุญแจรถ

     ไฟเตือนรูปกุญแจรถยนต์ จะมาพร้อมรถที่ใช้กุญแจระบบ Keyless Entry แบบไม่ต้องควักกุญแจออกจากกระเป๋า สัญญาณไฟนี้จะสว่างขึ้นในกรณีตัวรถไม่พบกุญแจ ซึ่งเป็นไปได้ว่าผู้ขับอาจลืมไว้ข้างนอก หรือแบตเตอรี่หมดจนไม่สามารถส่งสัญญาณไปยังตัวรถเพื่อสตาร์ทได้

05 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

3.ไฟเตือนระบบควบคุมเสถียรภาพ

     หากไฟเตือนรูปรถส่ายสว่างขึ้น แปลว่าผู้ขับขี่ปิดระบบควบคุมเสถียรภาพ หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ควรกดปุ่มเพื่อเปิดการทำงานตามปกติ (ไฟเตือนจะดับลง) ในกรณีที่ไฟกระพริบขณะขับขี่บนทางลื่น หรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง แปลว่าระบบควบคุมเสถียรภาพกำลังทำงานอยู่

02 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

4.ไฟเตือนลมยางอ่อน

     รถยนต์บางรุ่นที่มีระบบวัดแรงดันลมยาง หากล้อใดล้อหนึ่งมีลมยางต่ำผิดปกติ สัญญาณไฟเตือนจะสว่างขึ้นเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ อีกกรณีหนึ่งคือ หากระบบแจ้งเตือนล้อใดล้อหนึ่งมีปัญหา ไม่สามารถรับ-ส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมได้ ไฟเตือนนี้จะสว่างขึ้นเช่นกัน

08 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

5.ไฟเตือนระบบช่วยจอดทำงาน

     รถยนต์ที่มีเซ็นเซอร์กะระยะมาจากโรงงาน จะมีปุ่มเปิด-ปิดการทำงานของเซ็นเซอร์กะระยะมาให้ รถยนต์บางรุ่นจะมีการเปิดระบบดังกล่าวไว้ตลอดเวลา และจะแจ้งเตือนเมื่อมีวัตถุเข้าใกล้ตัวรถมากเกินไป คุณสามารถกดปิดการทำงานของเซ็นเซอร์นี้ได้เพื่อป้องกันการรบกวน

06 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

6.ไฟเตือนนำรถเข้าเช็คระยะ

     รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีระบบแจ้งเตือนเข้ารับบริการเช็คระยะ หากถึงกำหนด ไฟเตือนรูปประแจสีเหลืองจะสว่างขึ้น ควรนัดหมายเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการโดยเร็ว

01 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

7.ไฟเตือนระบบไฟหน้าปรับตามองศาพวงมาลัย

     รถยนต์ที่ติดตั้งระบบไฟหน้าแบบปรับทิศทางอัตโนมัติตามการหมุนของพวงมาลัย หากเกิดความผิดปกติที่ทำให้ระบบไม่ทำงาน ไฟเตือนนี้จะสว่างขึ้น ควรนำรถเข้าเช็คเพื่อแก้ไข

04 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

8.ไฟเตือนระบบถุงลมนิรภัย

     รถยนต์ที่ติดตั้งระบบถุงลมนิรภัย เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ไฟเตือนลักษณะนี้จะสว่างขึ้นแล้วค่อยดับไป นั่นหมายความว่าระบบการทำงานของถุงลมนิรภัยยังปกติดี แต่หากไฟเตือนสว่างขึ้นขณะขับขี่ หรือไม่ดับไปหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ แปลว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบถุงลมนิรภัย

004-1024x1024 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน

 นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ ปัจจุบันยังมีไฟเตือนอีกหลายรูปแบบที่พัฒนามาโดยเฉพาะเพื่อรถแต่ละรุ่น ทางที่ดีควรศีกษาจากคู่มือของรถแต่ละคันด้วยค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ไฟเตือนบนหน้าปัดรถรุ่นใหม่ ที่หลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่