เกียร์รถยนต์ แบบ “ตรง” กับ “ขั้นบันได” ต่างกันอย่างไร?

เกียร์-800x577 เกียร์รถยนต์ แบบ "ตรง" กับ "ขั้นบันได" ต่างกันอย่างไร?
มกราคม 5, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

รูปแบบแป้นเกียร์รถยนต์แบบอัตโนมัติแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันออกไป บางรุ่นเป็นแบบเลื่อนตรง บางรุ่นเป็นแบบขั้นบันได ทั้งสองรุ่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง? ตามโตโยต้ากาญจนบุรีมาดูกันค่ะ

รถเกียร์ออโต้ ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่นิยมใช้งานเป็นอย่างมากยุคนี้โดยเฉพาะในเขตเมือง เพราะด้วยความง่ายและสะดวกสบายในการขับขี่ เรียกได้ว่ามือใหม่หัดขับก็สามารถขับได้ไม่ยากเลย ยิ่งเป็นการขับรถในเขตเมืองด้วยแล้วที่ต้องเจอทั้งสภาพการจราจรที่ติดขัด และ รถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ เนื่องจากรถติด ส่วนนี้การขับรถยนต์ด้วยเกียร์ออโต้ก็จะช่วยให้เราขับได้สบายขึ้นนั่นเอง เพราะไม่ต้องมากังวลกับการเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ เพราะระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้อัตโนมัติ รวมถึงลดความเมื่อยล้าของเท้าเราได้อีกด้วย ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อดีที่โดดเด่นเป็นอย่างมากของรถเกียร์ออโต้เลยก็ว่าได้ ซึ่งแป้นเกียร์รถยนต์แบบอันโนมัตินั้นมี 2 แบบ คือแบบตรงกับแบบขั้นบันได แต่ละแบบจะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันยังไงบ้าง ไปดูกันค่ะ

17 เกียร์รถยนต์ แบบ "ตรง" กับ "ขั้นบันได" ต่างกันอย่างไร?

แป้นเกียร์แบบเลื่อนตรง

แป้นเกียร์แบบเลื่อนตรงเป็นที่นิยมมากที่สุดในรถเกียร์ออโต้ปัจจุบัน เนื่องจากเข้าใจง่าย ไม่สลับซับซ้อน โดยผู้ขับขี่จำเป็นต้องกดปุ่มเพื่อเลื่อนคันเกียร์ในบางตำแหน่ง เช่น P ไป R, R ไป P, N ไป R หรือ 2 ไป L เป็นต้น ซึ่งการที่ต้องกดปุ่มก่อนเลื่อนคันเกียร์ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าเกียร์โดยไม่ตั้งใจนั่นเอง

แต่การเลื่อนเกียร์ไปบางตำแหน่ง ก็ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มเสมอไป เพราะจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่น N ไป D, D ไป N, R ไป N หรือ D ไป D3 เป็นต้น

23 เกียร์รถยนต์ แบบ "ตรง" กับ "ขั้นบันได" ต่างกันอย่างไร?

แป้นเกียร์แบบขั้นบันได

ส่วนแป้นเกียร์แบบขั้นบันได มีข้อดีอย่างแรก คือ ความหรูหรา ดูดีมีราคากว่าแบบเลื่อนตรงปกติ ขณะที่การเปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งต่างๆ ก็เหมือนกับแป้นเกียร์แบบตรง เพียงแต่ใช้วิธีผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้ายแทนเพื่อปลดล็อค (ในกรณีเป็นรถพวงมาลัยขวา) ซึ่งตำแหน่งที่ต้องมีการผลักคันเกียร์ไปทางซ้ายก็จะคล้ายกับเกียร์ตรง เช่น P ไป R, R ไป P และ D ไป R เป็นต้น

ขณะที่การเปลี่ยนเกียร์บางตำแหน่งก็ไม่ต้องผลักคันเกียร์เช่นเดียวกัน เช่น N ไป D, D ไป N หรือ R ไป N

     ซึ่งการใช้งานจริงทั้งสองแบบแทบไม่แตกต่างกัน หากใครไม่เคยใช้แบบขั้นบันไดมาก่อน ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยากเย็นเลย

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์รถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 เกียร์รถยนต์ แบบ "ตรง" กับ "ขั้นบันได" ต่างกันอย่างไร? @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่