เปลี่ยนยางใหม่ มีอาการรถแกว่ง อาจเกิดจากอาการเหล่านี้

003-800x577 เปลี่ยนยางใหม่ มีอาการรถแกว่ง อาจเกิดจากอาการเหล่านี้
มกราคม 5, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

อาการรถแกว่งขณะขับ หลังจากเพิ่งเปลี่ยนยางรถยนต์มา สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง ตามโตโยต้ากาญจนบุรี ไปดูกันค่ะ

อาการรถแกว่ง ขณะขับหลังจากเพิ่งเปลี่ยน ยางรถยนต์ หลายคนอาจคิดไปต่างๆ นานาว่าช่างติดตั้งล้อให้ไม่ดี หรือคิดว่า ยางรถ ที่เพิ่งเปลี่ยนมาเป็น ยางรถ ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งจริงๆ เเล้วอาการขับรถเเล้วรู้สึกถึงการแกว่งไม่นิ่งในการบังคับหลังจากเพิ่งเปลี่ยน ยางใหม่ อาจมาจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ปัญหาจาก ระบบช่วงล่างรถ ของคุณ หรืออาจจะมาจากความเคยชินพฤติกรรมการใช้ยางของคุณเองก้ได้

1812-3 เปลี่ยนยางใหม่ มีอาการรถแกว่ง อาจเกิดจากอาการเหล่านี้

ขอเริ่มจากสาเหตุปัญหาจาก ระบบช่วงล่างของรถก่อน
1 ต้องไล่เช็คกันเเล้วว่าระบบโช้คอัพของรถยังทำงานปกติอยู่มั้ย? เพราะบางทียางเส้นเดิมอาจสึกพร้อมกับโช้คอัพที่เสีย ต่อให้เปลี่ยนยางเส้นใหม่อาการเดิมมันก็ยังออก
2 หากรถมีอาการเซ เฉไปทางใดทางหนึ่งสาเหตุมาจากศูนย์ถ่วงล้อผิดปกติควรนำรถกลับไปให้ช่างที่เปลี่ยนยางตรวจสอบตั้งศูนย์ถ่วงใหม่

อีกสาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้ยางที่เคยชินก่อนหน้านี้บางทีก่อนหน้านี้ยางเส้นเดิมที่เปลี่ยนอาจเป็นยางประเภทสปอร์ตแก้มยางจะมีความเเข็ง เวลาขับเข้าโค้งด้วยความเร็วรถจะนิ่ง ช่วงล่างมั่นคงเเต่หากเปลี่ยนมาใช้ยางแบบคอมฟอร์ตที่ให้ความนุ่มสบายขณะขับ เวลลาขับด้วยความเร็วจะรู้สึกถึงอาการดิ้นของยาง ยิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วจะยิ่งสัมผัสอาการแกว่งได้ไม่ยาก แบบนี้ผู้ใช้ก็ต้องปรับตัวเเละพฤติกรรมการใช้งานไปสักพักอีกไม่นานก็จะเริ่มชินกับอาการของยางขณะขับขี่ไปเอง

moving-car-on-the-road_1127-387 เปลี่ยนยางใหม่ มีอาการรถแกว่ง อาจเกิดจากอาการเหล่านี้

กรณีที่เพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ เนื้อยางจะมีความนิ่มหากรู้สึกหรือไม่ชอบอาการย้วยๆ โยนๆ แกว่งๆ ของรถสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมแรงดันลมยางให้เกินจากค่ามาตรฐานของยางได้มากกว่าปกติเล็กน้อยเช่น ปกติเติมลมยาง 32-34 ก็ลองเติมเผื่อ 36-38 ดูก็ไม่มีปัญหา ปกติเเล้วการเกาะถนนของยางใหม่จะยังมีประสิทธิภาพในการเกาะถนนไม่ดีมาก ต้องให้พ้นระยะ 500-1000 กิโลเมตรเสียก่อนยางจึงจะเข้ารูปเเละเนื้อยางมีคุณภาพดี ฉะนั้นเวลาเปลี่ยนยางใหม่อย่าเพิ่งมั่นใจในประสิทธิภาพยางมากเกินไป ควรขับรถเเละเข้าโค้งด้วยความระมัดระวังค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 เปลี่ยนยางใหม่ มีอาการรถแกว่ง อาจเกิดจากอาการเหล่านี้ @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่