ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

ขับรถตกหลุม-1-800x577 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?
มกราคม 14, 2019
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เส้นทางเขตต่างจังหวัด ก็มักมีหลุมหรือฝาท่อให้รูดเล่นกันอยู่เสมอ ขับรถตกหลุมบ่อยๆ ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อตัวรถอย่างไรบ้าง ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกันค่ะ

พฤติกรรมในการขับรถ ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป บางคนก็รักในความเร็ว บางคนก็ไม่ชอบความเร็ว แต่สำหรับคนที่ชอบความเร็วต้องระวังให้ดี ถ้าเมื่อไรที่ทางข้างหน้ามีหลุมมีบ่อแล้วล่ะก็ ช่วงล่างรถของคุณอาจจะเกิดความเสียหาย รวมไปถึงยางรถยนต์ก็จะได้รับเสียหายไปด้วย ในกรณีที่ ขับรถตกหลุม นั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน  ยิ่งการขับรถตกหลุมบ่อยๆนั้น มีแต่จะส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์   วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีได้รวบรวม 6 ผลเสียที่มักพบเมื่อขับ รถตกหลุม มาฝากกันค่ะ

1.ล้อคด ล้อแตก

00333 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

      ปัญหาล้อแม็กคดหรือดุ้งสามารถพบได้บ่อย หากคดไม่มาก ก็มักจะไม่ค่อยมีผลต่อการขับขี่นัก (แต่ก็แนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมากลมเหมือนเดิม ช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะขับด้วยความเร็วสูงได้) แต่หากมีอาการคดอย่างรุนแรงเนื่องจากตกหลุมขนาดใหญ่ที่ความเร็วสูง ก็อาจเป็นสาเหตุให้ลมยางรั่วซึมจนกระทั่งยางแบนได้

      แต่ร้ายแรงที่สุดคือล้อแม็กแตก มักพบได้กับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่มาก เพราะหากขับมาด้วยความเร็วสูงแล้วเผลอตกหลุมจนล็อแม็กแตก ย่อมจะเสียการควบคุมรถจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2.ยางบวม ยางแตก

17797577_1727057480654113_1864560440_o-600x399 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

      การขับรถตกหลุมบ่อย มีโอกาสเสี่ยงทำให้ยางเกิดการบวมได้ ซึ่งยางที่บวมอาจทำให้เกิดอาการรถสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง หากเป็นการบวมที่แก้มยาง ก็เสี่ยงต่อการระเบิดได้ง่ายอีกด้วย แต่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือยางระเบิดในทันที ซึ่งมักพบได้ในกรณีขับขี่ด้วยความเร็วสูงผ่านหลุมลึกที่มีปากหลุมคม ซึ่งจะทำให้สูญเสียการควบคุมรถได้

3.ช่วงล่างเสื่อมสภาพไว

06_0Q3A8003-1024x686 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

      ช่วงล่างเป็นชิ้นส่วนที่รองรับแรงสะเทือนจากล้อโดยตรง แม้ว่ารถแต่ละคันจะถูกออกแบบมาให้ช่วงล่างมีความทนทานสูงอยู่แล้ว แต่หากขับตกหลุมอยู่บ่อยๆ ก็จะมีผลให้ช่วงล่างเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้ ซึ่งชิ้นส่วนที่มักได้รับผลกระทบ เช่น

  • ลูกหมากเริ่มหลวมตัว ทำให้มีอาการโยกคลอน เมื่อขับผ่านถนนขรุขระ จะได้ยินเสียง “กุกๆ” มาจากช่วงล่าง
  • โช้คอัพเสื่อมไว อาจมีน้ำมันรั่วซึมออกมาจากกระบอกโช้คอัพ เป็นอาการที่แสดงว่าโช้คอัพเสื่อมแล้ว บางคันอาจพบอาการยางรองโช้คแตก ทำให้มีเสียงกุกกักขณะเบรกหรือออกตัว

4.ทำให้รถมีเสียงดังรอบคัน

IMG_3496bfree-1024x683 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

      การขับรถตกหลุมบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ช่วงล่างเสียหายแล้ว ยังส่งผลต่อโครงสร้างความแข็งแรงของตัวถังได้ เนื่องจากจุดยึดต่างๆ มีการบิดตัวได้มากขึ้น ส่งผลให้เมื่อขับรถตกหลุม จะมีอาการสะเทือนไปทั้งคัน พร้อมทั้งมีเสียงดังน่าคำราญ

5.ตัวถังได้รับความเสียหาย

29 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง?

      การขับรถตกหลุมที่มีขนาดใหญ่ อาจส่งผลให้ตัวถังได้รับความเสียหายได้ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตที่นิยมติดกัน แต่หากรุนแรงจนกระทั่งทำให้ตัวถังบุบ ก็คงต้องเคาะทำสีกันยกใหญ่เลยทีเดียว

      เมื่อรู้แบบนี้แล้ว หากจำเป็นต้องขับรถผ่านถนนขรุขระ ก็ควรชะลอความเร็วให้เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น การขับรถตกหลุม บ่อยๆ ส่งผลเสียต่อรถของคุณมากกว่าที่คิด ทางที่ดีหากเห็นว่าข้างหน้ามีหลุมลึก ก็ควรชะลอความเร็วไว้บ้าง จะช่วยเซฟช่วงล่าง ยืดอายุการใช้งานออกไปได้ยาวขึ้นครับ 

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ขับรถตกหลุม ก่อให้เกิดผลเสียกับตัวรถอย่างไรบ้าง? @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่