รวม 4 วิธี ช่วยให้ไฟรถยนต์สว่างขึ้น

ไฟหน้ารถ-800x577 รวม 4 วิธี ช่วยให้ไฟรถยนต์สว่างขึ้น
ธันวาคม 6, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

     ไฟรถยนต์มัวหมอง สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้  !! วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง ที่ช่วยทำให้ไฟหน้ารถสว่างยิ่งขึ้น ไปดูกันเลยค่ะ

   ไฟรถยนต์ ไม่ว่าจเป็นข้างหน้า หรือข้างหลัง เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้การขับขี่ยามค่ำคืนปลอดภัย ยิ่งไฟหน้ามีความสว่างมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้มองเห็นถนนได้ง่ายขึ้น หรือจะเป็นไฟหลังก้มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเทคนิคช่วยให้ไฟรถยนต์มีความสว่างสดใสกว่าเดิม มีหลายวิธี ดังนี้

 pexels-photo-1428408-1024x683 รวม 4 วิธี ช่วยให้ไฟรถยนต์สว่างขึ้น

1.ปรับองศาให้สูงขึ้น

     รถยนต์บางรุ่นถูกตั้งองศาการส่องสว่างไฟหน้าไว้ค่อนข้างต่ำ ทำให้มองเห็นถนนได้ไม่ไกลนัก ซึ่งเราสามารถปรับองศาไฟหน้าได้ด้วยตัวเอง โดยดูวิธีจากคู่มือติดรถ แม้ว่ารถจะมีระบบปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติก็ทำได้เช่นกัน หากเห็นว่าการส่องสว่างในระดับปกติ (Default) ต่ำจนเกินไป

     ที่สำคัญ ควรปรับให้องศาไฟสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และควรสูงเท่ากันทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้แสงไฟแยงตารถคันที่สวนมา

2.ทำความสะอาดโคมไฟใหม่

     รถยนต์ที่ใช้งานมานาน อาจเกิดความสกปรกของชุดโคมไฟได้ หากเป็นไปได้ควรแกะและถอดออกมาเช็ดทำความสะอาดด้านใน โดยเฉพาะตัวจานฉาย (Reflector) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้แสงไฟจากหลอดกระจายไปยังพื้นถนนได้ดี ซึ่งวิธีแกะจะแตกต่างกันไปตามรถแต่ละรุ่น (แน่นอนว่ารถบางรุ่นอาจแกะไม่ได้เลย)

3.เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงให้อ่อนลง

     อีกจุดสำคัญที่ทำให้ทัศนวิสัยการขับขี่ยามค่ำคืนแย่ลง ก็คือ ฟิล์มบานหน้าที่เข้มจนเกินไป เพราะไม่ว่าไฟหน้าจะสว่างขนาดไหนก็คงมองไม่เห็นทางอยู่ดี ทางที่ดีควรเลือกฟิล์มกรองแสงบานหน้าไม่ให้เข้มเกินกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ (แสงส่องผ่านได้มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์) หากกลัวร้อน ก็เลือกฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอท จะช่วยลดความร้อนเข้ามายังห้องโดยสารได้มากกว่าฟิล์มดำปกติ

หรือหากแก้ไขแล้วไฟยังมีปัญหา อาจจะเกิด หลอดไฟเก่า การแก้ปัญหาก็คือ ถ้าหาก หลอดไฟ เสื่อมสภาพ ก็แก้ปัญหาได้ด้วยการเปลี่ยน หลอดไฟ บางทีอาจจะเสื่อมทั้งสองข้างพร้อมกัน หรือเสื่อมสภาพไปที่ละข้าง ถ้าในกรณีที่เสื่อมสภาพพร้อมกันเราอาจจะสังเกตยากหน่อย เพราะว่าอาจจะต้องใช้ความรู้สึกและจากการสังเกตอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าหากเสื่อมสภาพไปทีละข้างจะสามารถสังเกตได้ง่ายกว่า ด้วยการลองมองดูว่าความสว่างของไฟทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่ หรือการนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพตามกำหนด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เราได้ตรวจสอบสภาพไฟหน้ารถยนต์ได้อย่างแม่นยำค่ะ

0233 รวม 4 วิธี ช่วยให้ไฟรถยนต์สว่างขึ้น

 

 เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การขับขี่ในเวลากลางคืนปลอดภัยขึ้นแล้วแล้วค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับไฟรถยนต์แสงรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 รวม 4 วิธี ช่วยให้ไฟรถยนต์สว่างขึ้น @toyotakan1995 

 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่