ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี?

002-800x577 ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี?
ธันวาคม 26, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ยางอะไหล่รถยนต์ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะในยามที่คุณประสบเหตุเกี่ยวกับยาง ไม่ว่าจะเป็นยางเเตก ยางรั่ว ยางซึม และสำหรับยางอะไหล่ที่ไม่เคยใช้เลยหล่ะ ? มีระยะการใช้งานกี่ปี ? ตามโตโยต้ากาญจนบุรีมาดูกันค่ะ

ยางอะไหล่รถยนต์ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ถือว่าสำคัญเชนกัน เพราะในยามที่คุณประสบเหตุเกี่ยวกับยาง ไม่ว่าจะเป็นยางเเตก ยางรั่ว ยางซึม เจ้ายางอะไหล่คือตัว่วยตัวเลือกที่จะแก้ไขสถานการณ์อันเลวร้าย ณ ตอนนั้นให้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติได้ เพราะฉะนั้นรถยนต์ควรจำเป็นติดตั้ง ยางอะไหล่ ไว้เผื่อได้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ยางอะไหล่ ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี?

แต่สำหรับบางคนหรือรถบางคัน ยางอะไหล่ก็เป็นเพียงพร็อพติดรถมาตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถจวบจนกาลเวลาผ่านมาหลายปียังไม่เคยประสบเหตุใดๆ เกี่ยวกับยางจึงทำให้ไม่เคยงัด ยางอะไหล่ ออกมาใช้เลยสักครั้ง หรือผู้ขับรถบางคนอาจจะลืมหรือไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าในใต้ท้องกระโปรงท้ายรถของคุณมี ยางอะไหล่ ซุกซ่อนอยู่

iStock-617600210 ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี?

ในเคสที่ไม่เคยใช้ยางอะไหล่เลยสักครั้งตั้งแต่ซื้อรถ จวบจนเวลาล่วงเลยผ่านมาหลายปีเกิดมีเหตุจำเป็นต้องใช้ ยางอะไหล่ ขึ้นมา เราขอเตือนไว้ก่อนว่า แม้ยางอะไหล่ จะเป็นยางที่ไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน คนอาจคิดว่า ยางอะไหล่ก็ไม่ต่างจากยางใหม่ แต่เเท้ที่จริงแล้ว ยางอะไหล่ ต่อให้ไม่มีการใช้งานเเต่มันก็มีอายุขัยของมันเช่นกัน

ด้วยส่วนใหญ่เเล้ว ยางรถยนต์ที่ติดกับล้อรถ เเละมีการใช้งานจะมีอายุราว 3-5 ปี ส่วนยางอะไหล่ก็มีอายุอยู่ราวๆ 5ปี เช่นกัน แม้จะไม่เคยถูกใช้งาน เนื่องจากด้วยเวลาที่ผ่านมานานเนื้อยางจะมีการเปลี่ยนสภาพ เสื่อมประสิทธิภาพ หน้ายางอาจเสียรูปได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามคุณใช้ยางอะไหล่ที่มีอายุเกิน 5ปีเด็ดขาด เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนยาง คุณยังสามารถใช้ยางอะไหล่ที่มีอายุเกิน 5ปีเปลี่ยนได้ เเต่ควรใช้วิ่งในระยะทางที่สั้นที่สุด ไม่ควรใช้แทนยางเส้นเก่าที่ชำรุด เพราะด้วยคุณภาพของยางที่เสื่อมลงด้วยกาลเวลา ระดับลมยางต้องมีซึมออกมาแม้ไม่ถูกใช้งาน วันหนึ่่งในอนาคตอันใกล้ ยางอะไหล่อาจส่งผลเสียต่อการขับขี่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ตามที่กล่าวไป ยางอะไหล่ หากเก็บไว้นานเกิน 5 ปีขึ้นไปควรเปลี่ยนใช้เส้นใหม่ หรือหากไม่อยากเปลี่ยน เมื่อถึงคราวต้องใช้ควรใช้ในระยะทางที่สั้นทีสุด ใช้ทดเเทนชั่วคราว เเละควรขับในคความเร็วที่ต่ำไม่เกิน 80 กม/ชม. เมื่อใช้ยางอะไหล่ในการขับขี่ เมื่อถึงศูนย์บริการควรให้ช่างเปลี่ยนถอดยางอะไหล่ออกเละใช้ยางใหม่ทันที หรือหากใครที่ไม่อยากจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ก็ควรที่จะเปลี่ยนยางรถยนต์ตามกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นะคะ

โตโยต้ากาญจนบุรีขอมอบความสุข ถึงสิ้นปีนี้กับ ส่วนลดเมื่อเปลี่ยนยางและเติมลมไนโตรเจนฟรีตลอดการใช้งานยาง ตั้งแต่วันนี้ – 30 ธันวาคม นี้ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊ก !!

โปรยาง_2 ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี?

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับยางรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ยางอะไหล่รถยนต์ ที่ไม่เคยใช้งาน มีอายุขัยควรปลดระวางภายในกี่ปี? @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่