ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ?

ปกปุ่มhold-800x577 ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ?
ธันวาคม 12, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆหลายรุ่นที่ติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้า จะมี ปุ่ม Auto Brake Hold เพิ่มขึ้นมาให้ด้วย ระบบที่ว่านี้คืออะไร? และใช้งานอย่างไร ตามโตโยต้ากาญจนบุรีไปดูกันเลยค่ะ

ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ต่างจับฟังก์ชั่นช่วยเหลือการขับขี่ให้สะดวกสบายนำมาติดตั้งเพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดใจต่อผู้ซื้อ ระบบ Auto Brake Hold ก็เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ช่วยในการขับขี่รวมถึงเป็นระบบเซฟตี้ด้วยเช่นกัน โดยระบบดังกล่าวแต่ละค่ายรถอาจใช้ชื่อที่ไม่เหมือนกันเช่น Brake HoldAuto Hold หรือบางค่ายรถอาจใช้คำว่า Hold สั้นๆ ง่ายๆ ซึ่ง ปุ่ม Auto Brake Hold นั้นจะมีอยู่ในรถ C-HR และ All New Camry ของโตโยต้าค่ะ  แต่ทั้งหมดนี่หน้าที่การทำงานของมันคือระบบที่จะช่วยเบรครถอัตโนมัติชั่วคราวในขณะที่เกียร์ยังอยู่ในตำแหน่ง D

27 ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ?

หากสังเกตบริเวณช่วงคอนโซลกลางของรถยนต์รุ่นใหม่บริเวณชุดเกียร์ เเละเบรกมือไฟฟ้า(สัญลักษณ์ P) เเล้วใกล้ๆ กันนั้นยังมีปุ่ม Hold ด้วยเช่นกัน คนที่ยังไม่เคยใช้ระบบ Auto Brake Hold อาจเกิดความสงสัยว่าเเล้วเจ้าระบบที่้ว่านี้การทำงานของมันเป็นอย่างไรทำไมถึงช่วยหยุดรถในขณะที่เกียร์อัตโนมัติยังอยู่ในตำแหน่ง D ได้

photo-1415594445260-63e18261587e-1024x683 ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ?

การทำงานของ ปุ่ม Auto Brake Hold คือในขณะที่คุณต้องจอดรถชั่วคราว เช่นข้างหน้าคือสัญญาณไฟแดง ขณะที่เท้าของคุณเปลี่ยนไปเหยียบเบรกเพื่อจอดรถนิ่ง คุณสามารถกดปุ่มดังกล่าวเมื่อไฟที่ปุ่มติด หมายถึงระบบ Auto Brake Hold เริ่มทำงาน คุณสามารถยกเท้าออกจากแป้นเบรกโดยไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปที่ N หรือ P แต่ ระบบ Auto Brake Hold จะทำให้รถหยุดนิ่งเเม้ ณ ขณะนั้นคุณใส่ตำแหน่งเกียร์ไว้ที่ D เมื่อสัญญาณไฟเขียวปรากฏก็เพียงเเค่จับพวงมาลัยให้มั่นเละใช้เท้าเหยียบไปท่คันเร่งเบาๆ รถก็สามารถออกตัวได้ หากเจอสัญญาณไฟข้างหน้าก็ทำวิธีเดิมได้คือเหยียบเบรกหยุดรถให้สนิท ระบบจะทำการหยุดรถด้วยเบรกไฟฟ้าไม่ทำให้คุณต้องเมื่อเท้าคอยเหยียบเบรกตลอดเวลาที่หยุดรถ หรือต้องคอยสับตำแหน่งเกียร์ ระบบดังกล่าวยังเหมาะกับการจอดเเละออกตัวรถนทางลาดเนินเช่น ทางขึ้นเขาที่รถติดหรือขึ้นทางลานจอดรถในห้างสรรพสินค้าที่ลาดชัน ระบบ  Auto Brake Hold จะไม่ทำให้รถไหลเมื่อรถจอดนิ่งบนเนิน

preview-4 ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ?

เมื่อต้องการยกเลิกการใช้งานก็เพียงกดปุ่ม Auto Brake Hold อีกครั้งระบบจะตัดการทำงานเข้าสู่การขับขี่แบบปกติ การใช้งานระบบดังกล่าวไม่เหมาะกับสภาพการจราจรที่ติดขัดรถเคลื่อนตัวได้น้อย เพราะจะทำให้รถออกตัวกระชาก เเละหากต้องการใช้งานระบบAuto Brake Hold ผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเเละปิดประตูรถสนิททุกบานก่อนระบบจึงจะสามารถใช้ได้ค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ปุ่ม Auto Brake Hold มีไว้ทำไม ? @toyotakan1995 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่