5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน

5255-800x577 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน
ตุลาคม 8, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เช่วงฤดูฝนมีโอกาสเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้มากกว่าฤดูอื่นๆ เนื่องจากสภาพถนนที่ลื่น และทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงประสบอุบัติเหตุได้มากกว่า โตโยต้ากาญจนบุรีจึงขอแนะนำ 5 อ็อพชั่นล้ำๆ ในรถรุ่นใหม่ ที่จะช่วยให้การขับขี่หน้าฝนปลอดภัยขึ้นค่ะ

499022942-1 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน
1.ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ

     ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติไม่เพียงแต่เพิ่มความสะดวกสบายขณะขับขี่ท่ามกลางสายฝนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้สมาธิไปกับการควบคุมรถได้อย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องมานั่งควบคุมความแรงของใบปัดกันบ่อยๆ แม้กระทั่งฝนหยุดไปแล้ว ระบบก็จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติ

     ทั้งนี้ แม้ว่าที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติจะทำงานด้วยตัวของมันเอง แต่เราสามารถปรับความไว (Sensitivity) ต่อปริมาณน้ำฝนได้ ยิ่งปรับความไวเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ก้านปัดก็จะทำงานไวมากขึ้นเท่านั้น

004 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน

2.ระบบเบรก ABS

     เบรก ABS (Anti-lock Brake System) แทบจะกลายเป็นระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของรถสมัยใหม่ไปแล้ว ซึ่งระบบนี้จะช่วยป้องกันล้อล็อคตายหากเบรกกะทันหันแบบเต็มแรง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับทิศทางตัวรถได้ และใช้ระยะเบรกสั้นกว่าบนถนนเปียก

     ในขณะที่ระบบเบรก ABS ทำงาน แป้นเบรกจะมีอาการสั่นสะท้านจนรู้สึกได้ รวมถึงมีเสียงดังจากล้อเป็นจังหวะ ซึ่งเป็นการทำงานปกติของระบบเอบีเอส ให้เหยียบเบรกอย่างเต็มแรงต่อไปจนกว่าจะพ้นอันตราย ไม่ต้องถอนเท้าจากแป้นเบรกแต่อย่างใด

201 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน

3.ระบบควบคุมเสถียรภาพ

     ระบบควบคุมเสถียรภาพมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละค่าย เช่น ESP, DSC, VSA หรือ VSC เป็นต้น แต่หลักการทำงานของทุกยี่ห้อมีลักษณะคล้ายกัน โดยทันทีที่ตรวจพบว่ารถเกิดอาการเสียหลัก ไม่ว่าจะเกิดจากการเข้าโค้งเร็วเกินไป หรือมีอาการเหินน้ำ ระบบจะสั่งลดความเร็วล้อข้างใดข้างหนึ่งโดยอัตโนมัติ เพื่อดึงตัวรถให้กลับมาตั้งตรงเหมือนเดิม เมื่อระบบดังกล่าวทำงาน จะส่งสัญญาณกระพริบบริเวณหน้าปัด หรือบางรุ่นอาจมีเสียงเตือนให้ได้ยิน นั่นแปลว่าระบบเพิ่งช่วยชีวิตคุณเอาไว้!

pexels-photo-592063-1024x682 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน

4.ระบบเตือนรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ

     ระบบป้องกันรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ จะส่งเสียงเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ารถกำลังออกนอกเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว รถบางรุ่นสามารถดึงพวงมาลัยกลับมาอยู่ในเลนโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีประโยชน์มากโดยเฉพาะเวลาที่ฝนตก เนื่องจากทัศนวิสัยที่ย่ำแย่อาจทำให้คุณมองเห็นเส้นแบ่งเลนไม่ถนัด แต่ระบบดังกล่าวจะทำงานผ่านกล้องที่ติดตั้งไว้บริเวณกระจกหน้าเพื่ออ่านเส้นแบ่งเลน ช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้

     ข้อควรระวังของระบบดังกล่าวก็คือ หากถนนบางช่วงมีเส้นแบ่งเลนเลือนลาง ไม่ชัดเจน หรือขาดหายไปแบบดื้อๆ ระบบก็จะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ และไม่แจ้งเตือนผู้ขับขี่แต่อย่างใด จึงไม่ควรพึ่งพาระบบมากจนเกินไปครับ

202 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน

5.ระบบป้องกันการชนด้านหน้า

     ระบบป้องกันการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรก จะช่วยลดความเสี่ยงการชนด้านหน้าหากทัศนวิสัยไม่ชัดเจนได้ โดยระบบจะแจ้งเตือนเมื่อรถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน หากผู้ขับขี่ยังไม่เหยียบเบรก ตัวรถจะสั่งเบรกให้อัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของการชนได้

     แต่ระบบดังกล่าวมีหลากหลายรูปแบบการทำงาน ในรถบางรุ่นทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 15 กม./ชม. บางรุ่นอาจขยับขึ้นเป็น 50 กม./ชม. ขณะที่รถยุโรปบางรุ่นอาจรองรับการทำงานที่ความเร็วถึง 200 กม./ชม. จึงควรศึกษาการทำงานระบบของรถตัวเองให้ดีด้วย

     ทั้งนี้ แม้ว่ารถใหม่ๆ จะมีระบบความปลอดภัยที่หลากหลาย แต่สิ่งสำคัญคือผู้ขับขี่ต้องไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งเป็นพื้นฐานของความปลอดภัยทั้งปวงครับ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 5 อ็อพชั่น ช่วยให้ขับรถปลอดภัย ในหน้าฝน @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

 

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่