10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !

01-800x577 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !
สิงหาคม 29, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีรวบรวมลักษณะ 10 เสียงอันตราย ต่างๆ ที่บ่งชี้จุดที่กำลังจะเสียหาย เพื่อให้เราดำเนินการแก้ไขได้ทันก่อน พาหนะจะกลายเป็นภาระจากการเสียระหว่างเดินทาง มาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ

ทุกความเสียหายใหญ่มักจะเริ่มจากจุดเล็กๆ เสมอ รถยนต์ก็เช่นกัน ก่อนที่จะอะไหล่จะเสียหายหนักจนใช้การไม่ได้ มักจะมีสัญญาณเตือนมาก่อนเสมอ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรี ขอนำบทความ จาก 108engine  ที่รวบรวมลักษณะ 10 เสียงอันตราย ต่างๆ ที่บ่งชี้จุดที่กำลังจะเสียหาย เพื่อให้เราดำเนินการแก้ไขได้ทันก่อน พาหนะจะกลายเป็นภาระ จากการเสียระหว่างเดินทาง มาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ

07_0Q3A8121-1024x683 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !

1. เสียงแก๊กๆ ยาวตอนสตาร์ท – ลักษณะคือการบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ คือรถส่งสัญญาณว่า แบตเตอรี่ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว หากแบตเตอรี่ยังใหม่ก็ให้ไปดูว่ามีขี้เกลือเกาะขั้วแบตหรือไม่ หากแบตเตอรี่สมบูรณ์ สุดท้ายก็จะเป็นเรื่องของถ่านไดสตาร์ท หรือไม่ก็ตัวไดสตาร์ทกำลังจะกลับบ้านเก่า

2. เสียงคล้ายจิ้งหรีดร้องจากเครื่องยนต์ – เกิดขึ้นเมื่อจอดติดเครื่องยนต์ สาเหตุมักจะเกิดจากลูกรอกหรือสายพานหมดอายุการใช้งาน

3. เสียงฟี่ๆ ด้านหน้ารถ – เสียงลักษณะลมจะได้ยินตอนจอดติดเครื่องหลังวิ่งมาสักระยะ ซึ่งจะเป็นเรื่องของหม้อน้ำรั่ว หรือฝาหม้อน้ำหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้น้ำในระบบหล่อเย็นสูญหาญ สุดท้ายจะกลายหายนะถึงขั้นเปลี่ยนเครื่องยนต์ทั้งตัวเลยทีเดียวแม้เพียงจุดรั่วเล็กๆ แต่ไม่ควรปล่อยผ่าน

601204_04 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !

4. เสียงดังกึกกัก ขณะเปลี่ยนเกียร์ -หากมีเสียงแปลกๆ เมื่อเกียร์เปลี่ยนนั่นหมายความว่า เกียร์คุณควรถึงเวลาซ่อมบำรุง บางรุ่นอาจจะแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ บางรุ่นอาจจะถึงขั้นต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่ทั้งชุด สุดแท้แต่สเปครถที่คุณใช้

145-1-1024x683 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !

5. เสียงเอี้ยดแม้เบรกเบาๆ – ผ้าเบรกหมด คือสิ่งแรกที่ต้องตรวจ แต่ไหนๆก็รื้อแล้วควรเชคระบบเบรกทั้งหมดไปพร้อมกันเลยในคราวเดียว สำคัญที่สุดเพราะรถถ้าวิ่งแล้วเบรกไม่อยู่ นั่นหมายถึงชีวิตคุณตกอยู่ในอันตรายทันที

6. เสียงกึกๆ ที่คอพวงมาลัย – มักจะเกิดจากลูกปืนคอพวงมาลัยแตก อาจจะดูเหมือนไม่เป็นอะไรมาก แต่หากปล่อยไว้แล้วเราควบคุมพวงมาลัยไม่ได้ดังใจ จะเป็นอันตรายหากไม่รีบแก้ไขค่ะ

7. เสียงกุ๊กๆ จากล้อเวลาเลี้ยว – เชคช่วงล่าง ทั้งลูกหมากปีกนก คันส่งคันชัก แรคพวงมาลัย ซึ่งมักจะเสียหายจากการกระแทกหรือหมดอายุการใช้งาน

13 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน !

8. เสียงหอนวุ้งๆ ขณะขับ – เสียงนี้ ถ้ายิ่งขับเร็วแล้วยิ่งดังขึ้น มี 3 สาเหตุหลักต้องไล่เชคคือ ยางหมดอายุหรือลูกปืนล้อแตก และหนักที่สุด เพลาขับพัง ฟังที่มาให้ดีว่ามาจากล้อใด แล้วตรวจเชคล้อนั้น

9. เสียงปังแถวซุ้มล้อเมื่อขับผ่านหลุมหรือลูกระนาด – เสียงแบบนี้บ่งชี้ว่าโช้คอัพของคุณถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้อีกต่อไป นั่นหมายถึงการทรงตัวที่ดีเวลาขับอีกด้วย

10.เสียงครูดคราด ใต้ท้องรถ – จะเป็นลักษณะของเสียงเหล็กโดนหรือสีกัน ซึ่งมักจะเกิดจากเพลากลางหรือท่อไอเสีย มีการขยับได้ หมายความว่า จุดยึดต้องได้รับการตรวจเชคโดยทันที

ทั้ง 10 เสียงอันตราย นี้คือแนวทางในการดูแลป้องกันก่อนการเสียหายหนักจนใช้การไม่ได้ ลองกลับไปฟังอย่างตั้งใจดูถ้าคุณได้ยินเสียงใดควรรีบดำเนินการ หรือสามาถเข้ามาเช็คได้ที่ศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรีทั้ง 3 สาขาค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้ากาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ

โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 10 เสียงอันตราย ต้องเช็คด่วน ! @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่