น้ำฉีดกระจกไม่ออก เกิดขึ้นเพราะอะไร ?

น้ำฉีดกระจก-800x577 น้ำฉีดกระจกไม่ออก เกิดขึ้นเพราะอะไร ?
เมษายน 4, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ใครประสบปัญหา น้ำฉีดกระจกไม่ออก หรือออกแค่เล็กน้อย วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปสาเหตุและวิธีแก้ปัญหากันค่ะ …

บางทีกระจกหน้ารถสกปรก มีฝุ่น หรือรอยเปื้อนมาบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ คนส่วนใหญ่ก็มักจะฉีดน้ำจากหัวฉีดที่ฝากระโปรงเพื่อล้างกระจกหน้า เพราะมันเป็นวิธีแก้ไขที่เร็วที่สุด แต่ถ้าวันใด ที่ฉีดน้ำกระจกมีปัญหา น้ำไม่ยอมพุ่งออกมา หรือพุ่งแบบกระปริบกระปรอย ออกมาแค่นิดหน่อย จะซ่อมแซม หรือแก้ไขทำยังไงดี แล้วสาเหตุที่มันเป็นแบบนั้น เกิดขึ้นจากอะไรกันแน่

   สำหรับปัญหาเกี่ยวกับน้ำฉีดกระจกไม่ออก มีอยู่ 3 ข้อหลักๆ ดังนี้

     1. หัวฉีดอุดตัน ส่วนใหญ่เกิดกับรถเก่า หรือรถที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว เพราะจะมีฝุ่นผง หรือตะกอนเข้าไปจับ ไปอุดตันอยู่ที่บริเวณหัวฉีด และนั่นจึงทำให้หัวฉีดน้ำ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหานี้ก็ง่ายๆ แค่นำเข็มเย็บผ้าไปแทงที่รูหัวฉีด หรือไม่ก็นำแปรงสีฟันเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว มาจุ่มน้ำแล้วเอาไปแปรงตรงหัวฉีดให้สะอาด เท่านี้หัวฉีดน้ำก็ใช้งานได้ปกติแล้วค่ะ

น้ำกระจกรถ น้ำฉีดกระจกไม่ออก เกิดขึ้นเพราะอะไร ?

     2. มอเตอร์ไฟฟ้าเสีย ทำให้ไม่มีกำลังไปดูดน้ำจากที่พักขึ้นมาเพื่อไปฉีดกระจก ซึ่งวิธีตรวจเช็ค ให้คุณกดที่ฉีดน้ำดู แล้วคอยฟังเสียงจากมอเตอร์ หากได้ยินเสียงแสดงว่าปกติ แต่ถ้ากดแล้วไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย มอเตอร์ไฟฟ้ากลับบ้านเก่าไปแล้ว ให้จัดการเปลี่ยนใหม่ทันที

     3. ท่อน้ำฉีดกระจกเสียหาย โดยหน้าที่หลักของมันจะคอยลำเลียงน้ำจากหม้อพักขึ้นไปสู่หัวฉีด ซึ่งถ้าหากมันแตก หรือพับงอผิดรูปไป ก็อาจทำให้น้ำไหลผ่านไม่สะดวก วิธีแก้ให้ไล่เช็กตามสายท่อน้ำ หากเจอตรงไหนพับงอก็คลายออกให้เป็นปกติ แต่ถ้าเจอตรงไหนแตก ก็ให้เปลี่ยนสายท่อน้ำใหม่ไปเลยทั้งเส้น

     นอกจาก 3 ข้อที่กล่าวมาเกี่ยวกับสาเหตุที่น้ำฉีดกระจกไม่ออกแล้ว อีกจุดที่ต้องตรวจเช็กก็คือ ถังพักน้ำฉีดกระจก ว่ายังมีน้ำอยู่ในนั้นหรือไม่ เพราะบางทีคุณอาจลืม ไม่ได้เติมน้ำลงถังพักมานานแล้วก็เป็นได้

การใช้งานให้ถูกต้อง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบน้ำที่ฉีดกระจกได้นะคะ โดยมีวิธีการดังนี้ค่ะ

– ถ้าภายในถังพัก ไม่มีน้ำอยู่ ห้ามเปิดสวิทช์ฉีดน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานที่ความเร็วรอบสูง อาจทำให้มอเตอร์ไหม้ หรือเสื่อมสภาพได้

– ไม่ควรกดฉีดน้ำล้างกระจกติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 20 วินาที เพื่อถนอมมอเตอร์ ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป

– ในกรณีที่น้ำฉีดกระจกหมดถังพักน้ำ ไม่ควรใช้ที่ปัดน้ำฝน เพราะจะทำให้กระจกหน้ามีรอยขีดข่วนได้

r-1024x680 น้ำฉีดกระจกไม่ออก เกิดขึ้นเพราะอะไร ?

– ใช้น้ำสะอาดในการเติมน้ำล้างกระจก ห้ามใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เติมในถังพักน้ำล้างกระจก เพราะทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์อุดตัน เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น

หากลูกค้ามีข้อสงสัยหรือเกิดปัญหาเกี่ยวกับน้ำฉีดกระจกไม่ออก

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 น้ำฉีดกระจกไม่ออก เกิดขึ้นเพราะอะไร ? @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่