ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?

รถกินน้ำมัน-800x577 ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?
มีนาคม 2, 2018
Posted by: admin

“รถกินน้ำมัน” มากกว่าปกติ..เกิดขึ้นจากอะไรบ้าง วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะไปหาสาเหตุที่เกิดขึ้นกันเลยค่ะ

รถยนต์ของเราเมื่อใช้ไปนาน ๆ แล้ว หลายคนมีความรู้สึกว่า ทำไมมีอัตราการกินน้ำมันสิ้นเปลืองมากกว่าตอนขับรถช่วงแรก ๆ  ซึ่งความจริงแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์เก่า เพราะ การที่รถกินน้ำมันนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย โดยอาจจะเกิดขึ้นจากลักษณะการขับขี่ สภาพการจราจร ลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะของการบรรทุกน้ำหนัก สภาพแรงดันลมยางหรืออื่น ๆ

15337537_683386235165706_3297737676678354860_n ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?

แน่นอนว่าปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น

วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะไปดูสาเหตุที่รถกินน้ำมัน มีดังนี้ค่ะ

1. ระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์

ตรวจดูแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบจุดระเบิดมีอาการผิดปกติหรือไม่ หัวเทียนมักเป็นสาเหตุแรกๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นควรเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะที่คู่มือกำหนด***

นอกจากนี้ หัวฉีดยังเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการอัดฉีดน้ำมันเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ซึ่งอาจมีอาการอุดตันจนทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้อย่างเพียงพอ ทำให้เกิดอาการรอบสะดุด เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น และเป็นตัวการที่ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

***โดยปกติจะมีอายุการใช้งานราวๆ 40,000 – 50,000 กิโลเมตร

07_0Q3A8121-1024x683 ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?

2. ระบบอัดอากาศ

ระบบอัดอากาศทำงานได้ไม่เต็มที่ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการกินน้ำมัน อาจมีปัญหาเรื่องกรองอากาศอุดตัน หรือท่อร่วมไอดีมีคราบเขม่ามาจับตัวเป็นยางเหนียวๆ ทำให้ไอดีไหลผ่านไม่สะดวก ควรทำความสะอาด และเปลี่ยนตามระยะที่กำหนด

 

3. ตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์

ออกซิเจนเซ็นเซอร์ มีหน้าที่วัดค่าออกซิเจนจากไอเสียที่ปล่อยมาจากเครื่องยนต์ หากตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์เสีย จะทำให้การวัดค่าที่ผิดเพื้ยนไป ซึ่งจะทำให้เกิดการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไปยังห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

 

4. น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไม่ควรยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนตามระยะที่กำหนด เพราะ น้ำมันเครื่องจะหนืดขึ้นจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ทัน และทำให้เคลื่อนตัวได้ช้าลง ส่งผลให้กินน้ำมันมากขึ้น และทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นอีกด้วย

ของเหลว-ในรถ-3 ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?

5. ยาง และ ความดันลมยาง
ลมยางมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเช่นกัน เมื่อลมยางมีแรงดันต่ำกว่าปกติจะเพิ่มแรงเสียดทานกับพื้นถนน ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น อีกทั้งยังเสี่ยงยางระเบิดเมื่อบรรทุกของหนักหรือขับรถเร็วอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเช็คลมยางให้พอดีเป็นประจำสม่ำเสมอ ความดันลมยางที่เหมาะสมกับรถของเรา สามารถดูได้ที่ข้างประตูฝั่ง คนขับเป็นเกณฑ์ (หรือคู่มือรถยนต์) ซึ่งจะบอกว่ารายละเอียดการใช้แบบไหน ควรเติมที่เท่าไหร่

เติมลมยาง ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ?

หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ สามารถนำรถมาตรวจเช็คที่ศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรีได้เลยนะคะ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นาน นอกจากจะสิ้นเปลืองน้ำมันแล้ว อาจส่งผลเสียไปยังส่วนอื่น ๆ ของเครื่องยนต์ได้อีกด้วยค่ะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยหรือเกิดปัญหาว่ารถกินน้ำมันมากกว่าปกติ

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ทำไม รถกินน้ำมัน มากกว่าปกติ ? @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่