รถไม่ค่อยได้ใช้งาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม?

รถไม่ค่อยได้ใช้งาน-800x577 รถไม่ค่อยได้ใช้งาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม?
มีนาคม 22, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

การที่รถยนต์ใช้งานน้อย ไม่ว่าจะเป็นการจอดทิ้งไว้เป็นเดือน หรือมีระยะขับขี่น้อย ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม? วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีมีคำตอบมาให้ค่ะ

ของเหลว-ในรถ-1-1024x683 รถไม่ค่อยได้ใช้งาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม?น้ำมันเครื่องที่เปรียบเสมือนเป็นเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทาง (หรือเวลา) ที่กำหนดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งก็เปรียบเสมือนการคืนความสดชื่นให้กับเครื่องยนต์

การที่รถยนต์ใช้งานน้อย ไม่ว่าจะเป็นการจอดทิ้งไว้เป็นเดือน หรือขับใช้งานในเมือง ที่มีการจราจรหนาแน่น ทำให้ระยะที่ขับขี่น้อย ถือว่าน้ำมันหล่อลื่นทำงานหนัก เพราะการจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดการปนเปื้อนของน้ำในอากาศ ทำให้สารเพิ่มคุณภาพเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น อีกทั้งการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น น้ำมันเครื่องก็ยังคงทำงานตลอดเวลาทั้งขณะรถติด และรถวิ่ง ดังนั้น จึงเป็นการควรที่จะพิจารณาระยะทางที่ขับขี่ ควบคู่ไปกับระยะเวลาที่เปลี่ยนถ่ายด้วย

ผลที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานๆ

เครื่องยนต์ที่หยุดการเคลื่อนไหวนานๆสารหล่อลื่นที่เคลือบไว้อาจจะแห้งมากจนบางครั้งอาจจะมีคราบขึ้นมาแทนได้พอมาใช้อีกครั้งก็อาจจะทำให้สึกหลอได้มากว่าปรกติหรือสารหล่อลื่นอาจจะหมดสภาพได้ทางที่ดีถ้าจอดทิ้งไว้นานมากอาจะทำการเปลี่ยนสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่องใหม่ก่อนแล้วค่อยใช้งานก็จะดีครับ

อย่างน้อยๆ ก็ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 6 เดือนหรือทุก 10,000 กิโลเมตร เพราะทุกครั้งที่เครื่องยนต์ทำงาน ภายในเครื่องยนต์จะมีคราบเขม่าและความชื้นจากการเผาไหม้ตกค้างอยู่นั่นเอง  และความชื้นกับชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นโลหะนั้นก็ไม่ค่อยจะถูกกันซะด้วยซิครับ ถึงจะจอดนิ่งๆ ก็เลี่ยงเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันไม่ได้เหมือนกัน

ท่านสามารถเข้ารับบริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือหากมีข้อสงสัย ต้องการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ ทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ยินดีให้คำแนะนำ โดยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 034-540-789

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 รถไม่ค่อยได้ใช้งาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม? @toyotakan1995 

ที่มา : energy-reform.com

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่