มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่น

พวงมาลัยสั่น-800x577 มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่น
กุมภาพันธ์ 2, 2018
Posted by: TOYOTA KAN Editor

“พวงมาลัยสั่น” นั้นเป็นอาการที่พบเจอกันบ่อยมาก ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งเพิ่มความสั่นมากขึ้น ซึ่งบางคนกำลังเผชิญกับปัญหา พวงมาลัยสั่น แต่ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ พวงมาลัยสั่น โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

610202-1024x683 มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่น

ขับรถต้องรู้ “พวงมาลัยสั่น” เกิดจากอะไรและแก้ไขอย่างไร

อาการผิดปกติระหว่างขับรถเป็นสิ่งที่เราควรต้องหมั่นคอยสังเกตเป็นประจำ เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา และอย่างน้อยก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ซึ่งหนึ่งอาการที่หลายๆคนน่าจะเคยเจอก็คือ อาการพวงมาลัยสั่น นั่นเอง

1425971159 มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่นการแก้ไขเบื้องต้น

พวงมาลัยมีการสั่นขณะขับรถ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าช่วงล่างของรถเริ่มมีปัญหาแล้ว แต่หลายครั้งอาการนี้เกิดจาก ยางหรือแม็กที่ไม่กลม 100% ซึ่งสามารถแก้ไขอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

1.ถ่วงล้อ โดยปกติแล้วล้อจะต้องหมุนด้วยความเร็วอยู่เสมอ ส่งผลให้เกิดแรงเหวี่ยงออกจากจุดศูนย์กลาง ถ้าน้ำหนักไม่สมดุลเพียงเล็กน้อยก็จะเกิดการสั่นและส่งผลมายังพวงมาลัยทันที การถ่วงล้อด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด โดยจะทำการหาตำแหน่งในการยึดตะกั่ว เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างแม็กกับยางรถยนต์ โดยปกติแล้วทุก 10,000 กิโล ต้องมีการตรวจเช็คสลับยางและถ่วงล้อ

WNzKUmip2UGOBxgR-1024x576 มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่น

2.ใช้ปลอกกันสั่น เพราะปกติแล้วล้อกับดุมล้อรถไม่ได้อยู่ตรงกลาง ส่งผลให้น็อตล้อต้องเป็นตัวรับน้ำหนักของรถแทนดุมล้อ การใส่ปลอกกันสั่นจะช่วยให้รูของกลางล้อกับดุมล้ออยู่ตรงกันพอดี จึงสามารถลดอาการสั่นของตัวรถได้

3.ถ่วงประชิด หรือ ถ่วงแบบจี้ล้อ การถ่วงล้อแบบนี้จะเป็นการถ่วงทั้งเพลา โดยการใช้เครื่องถ่วงล้อเข้าไปถ่วงล้อโดยไม่ต้องถอดล้อ ซึ่งส่วนมากจะใช้เมื่อรถวิ่ง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แล้วพวงมาลัยเกิดอาการสั่น โดยช่างจะทำการตรวจสอบช่วงล่างอย่างละเอียด ถ้าไม่พบความผิดปกติก็จะทำการถ่วงจี้ล้อ ซึ่ง90% จะหายสั่นทันที การถ่วงจี้ล้อมีราคาค่อนข้างแพงและใช้กับล้อขนาดใหญ่ เพราะล้อขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากการถ่วงล้อแบบข้อ 1 เครื่องจะไม่มีกำลังพอที่จะหมุนล้อเพื่อหาค่าความสมดุลได้

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้การแก้อาการพวงมาลัยสั่นเบื้องต้น ที่เรานำมาให้ได้ทราบกัน เพื่อนๆสามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมไปใช้กันได้ ยังไงก็แล้วแต่อาการนี้อาจมีสาเหตุอื่นๆอีก จึงควรนำรถเข้าไปตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนการแก้ไขทุกครั้ง

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับพวงมาลัยรถหรือปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 มาดูกัน !! สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่น @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่