วันนี้คุณใช้ “เกียร์ออโต้” ถูกต้องกันหรือเปล่า ?

เกียร์ออโต้-1-800x577 วันนี้คุณใช้ "เกียร์ออโต้" ถูกต้องกันหรือเปล่า ?
มกราคม 31, 2018
Posted by: admin

การขับรถ เกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ อาจจะต้องใส่ใจมากกว่าเกียร์ธรรมดา เพราะค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนอะไหล่ของชุดเกียร์มีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะขอแนะนำ 5 วิธี ถนอมและใช้เกียร์ออโต้ได้อย่างถูกต้องกันนะคะ

ดังนั้น วันนี้แอดมินจึงขอแนะนำ 5 วิธีถนอมและใช้เกียร์ออโต้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานและช่วยลดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวได้ดีอีกด้วย

         1. คิกดาวน์บ่อยๆ หรือ เหยียบคันเร่งจนมิดเพื่อเร่งแซง

ซึ่งการทำแบบนี้ จะทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกรอบได้ ก็จะทำให้รถมีกำลังความเร็วอย่างเร่งด่วน จะมีผลทำให้ชุดเกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ เพราะชุดเกียร์ต้องรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นกะทันหันอยู่บ่อยครั้ง ควรคิกดาวน์เมื่อจำเป็นจริงๆเท่านั้น แนะนำให้ค่อย ๆ ปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไป

601204_04 วันนี้คุณใช้ "เกียร์ออโต้" ถูกต้องกันหรือเปล่า ?

         2. เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยรถไหลไปตามทางอยู่เป็นประจำ

บางครั้งอาจปล่อยไหลลงสะพาน หรือก่อนจะถึงไฟแดง ซึ่งการทำแบบนี้ถือว่าไม่สมควรทำ อย่างยิ่ง เพราะ จะทำให้ชุดเกียร์ที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา ขาดน้ำมันเกียร์ เนื่องจากการเข้าเกียร์ N จะทำให้ชุดเกียร์ไม่สามารถใช้น้ำมันเกียร์เข้ามาหล่อลื่นได้ ทำให้เกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ  

         3. เบิ้ลหรือเร่งเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์เพื่อออกตัว

หลาย ๆ คนจึงมักใช้วิธีเร่งเครื่องยนต์ก่อนออกตัว จากนั้นจึงเข้าเกียร์เดินหน้า (D) ซึ่งวิธีนี้ จะทำให้ชุดเกียร์ เพลาขับ และยางรถยนต์ เสียหายและเสื่อมสภาพเร็ว

          4. จอดทางลาดชัน โดยไม่ใช้เบรกมือช่วย

การจอดรถบนทางลาดชัน คนส่วนใหญ่มักใช้วิธีใส่เกียร์ P เพียงอย่างเดียว แต่ แต่ทางที่ดีควรใช้เบรกมือควบคู่กันไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้สลักเกียร์ต้องแบกรับน้ำหนักตัวรถมากจนเกินไป

ทริค: หลังจากจอดรถเสร็จอย่าเพิ่งใส่เกียร์ P ทันที ระหว่างที่เหยียบแป้นเบรกอยู่ ให้ดึงเบรกมือขึ้นจนสุด ค่อย ๆ ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก เพื่อให้มั่นใจว่ารถไม่ไหล จากนั้นจึงค่อยผลักตำแหน่งเกียร์ไปยัง P วิธีนี้จะทำให้เบรกเป็นตัวรับภาระน้ำหนักรถแทน และหลังจากที่กำลังจะขับออกไปนั้น ให้ปลดเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ก่อน แล้วจึงค่อยปลดเบรกมือ

         5. เข้าเกียร์ P เมื่อเจอรถติด

หากเข้าเกียร์ P ไว้ เมื่อเวลาติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางชั่วคราว จะทำให้สลักล็อกในชุดเกียร์ทำงาน และเมื่อเกิดอุบัติถูกชนท้ายขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์มากขึ้น ดังนั้น ทางที่ดีควรใช้เกียร์ P เฉพาะบางพื้นที่ เช่น จอดรถในบ้าน ที่จอดรถในห้าง หรืออาคารจอดรถ จะดีกว่า

     เหล่านี้เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถฝึกปฏิบัติจนเป็นนิสัย ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์ให้ยาวนานขึ้นได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบเกียร์หรือปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ต่างๆ

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 วันนี้คุณใช้ "เกียร์ออโต้" ถูกต้องกันหรือเปล่า ? @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่