ลากรถ อย่างไร ? ให้ถูกวิธี

ลากรถ-800x577 ลากรถ อย่างไร ? ให้ถูกวิธี
มกราคม 30, 2018
Posted by: admin

การ ลากรถ ถือเรื่องจำเป็นในช่วงเวลารถเสีย และต้องการความช่วยเหลือจากรถอีกคัน เพื่อการลากรถไปยังอู่เพื่อซ่อมแซม เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้รถได้รับความเสียหายจำเป็นต้องลากรถให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุระหว่างรถลากและรถที่ถูกลากวันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจึงมีวิธีการ ลากรถ ที่ถูกวิธีมาบอกกันค่ะ

การที่จะ ลากรถ ได้นั้นต้องมีอุปกรณ์ ยกตัวอย่างเช่น เชือก สลิง หรือ แป๊บลาก อุปกรณ์ที่แนะนำและมีความคงทนแข็งแรงมากที่สุดคือ สลิง เพราะมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ส่วนเชือกนั้นอาจจะมีการขาดได้ในระหว่างทาง และแป๊บลาก หากผู้ใช้ไม่มีความชำนาญในการใช้ อาจจะสร้างความเสียหายให้ตัวรถได้ ดังนั้นเราควรอุปกรณ์นี้ติดรถเอาไว้เพื่อความอุ่นใจในการเดินทางค่ะ

iStock-615707182-600x400 ลากรถ อย่างไร ? ให้ถูกวิธี

การยึดสายลากควรยึดเข้ากับจุดที่กำหนดเอาไว้ สามารถศึกษาได้จากคู่มือการใช้รถ สำหรับลากของทั้ง 2 คัน เพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะเป็นจุดที่มีความแข็งแรงที่ออกแบบมาสำหรับการลากจูงโดยเฉพาะ

ส่วนการลาก ทิ้งระยะห่างระหว่างคันสัก 5 เมตร และควรใช้ความเร็วไม่สูงมาก ประมาณ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัยในการลากจูง และในระหว่างการลากจูงควรรักษาระดับของเชือกให้ตึงเอาไว้ เพื่อป้องกันการกระชากจนขาด ส่วนการออกตัวก็ควรค่อยๆ ออกตัวจนกระทั่งสายลากตึง เพื่อไม่ให้เกิดการกระชากจนกระทั่งสายลากขาด

หากรถยนต์สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แต่ไม่สามารถขับเคลื่อน ก็ควรสตาร์ทเอาไว้ และปลดเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่ง N หรือเกียร์ว่าง  เพื่อที่จะได้ใช้ระบบเบรกได้ตามปกติ

แต่ในกรณีที่เครื่องยนต์ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ก็ควรบิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง On เพื่อป้องกันการล็อกของพวงมาลัย และใช้เบรกมือเข้าช่วยในการลดความเร็ว เพราะว่าเมื่อผ่านไปสักพัก แป้นเบรกปกติจะแข็งขึ้นมากจนไม่สามารถกดลงได้โดยง่าย

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำป้ายบอกเพื่อนร่วมทาง โดยแปะเอาไว้ที่ท้ายรถของคันที่ถูกลาก รวมถึงการนำผ้าหรือเชือกที่มีสีสันสะดุดตานำมาผูกเอาไว้ที่สายลากจูงเพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์มุดผ่านเข้ามา หรือเตือนให้คนเดินถนนทราบ เป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการสะดุดสายลาก

หากต้องลากเป็นระยะทางไกลๆ เกิน 50 กิโลเมตร หรือถ้าหากว่าไม่มีประสบการณ์ก็ควรจะโทรหาหน่วยงานฉุกเฉิน ตำรวจ หรือใช้บริการรถลาก จะเป็นการปลอดภัยกว่า เพื่อเช็คอาการของรถหรือช่วยป้องกันความเสียหายกับชิ้นส่วน เกียร์และเฟืองท้ายอีกด้วย

หากลูกค้าเกิดเหตุขัดข้องระหว่างทาง โตโยต้ากาญจนบุรีมีบริการ Mobile Service เมื่อรถคุณเกิดเสียหรือขัดข้องระหว่างทาง
โดยสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 034-540776 (ในวันและเวลาทำการค่ะ)

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ลากรถ อย่างไร ? ให้ถูกวิธี @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่