สัญญาณ ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ! รถจะวิ่งต่อได้อีกกี่กม.

สาระรถ-ไฟเตือนน้ำมัน-800x577 สัญญาณ ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ! รถจะวิ่งต่อได้อีกกี่กม.
มกราคม 9, 2018
Posted by: admin

ปัญหาที่หลายคนคงเคยเจอ คือ สัญญาณไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงโชว์ขึ้น เวลาที่เราเดินทางไกล หรือว่า ลืมเติมน้ำมันเผื่อเอาไว้ เรามักจะเกิดคำถามว่า  ถ้ามีสัญญาณไฟเตือนน้ำมันขึ้นมาแล้ว รถจะสามารถวิ่งไปได้อีกเท่าไหร่ ? วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะพาไปหาคำตอบกันคะ

โดยปกติแล้ว  การแจ้งระดับน้ำมันมีอยู่หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันเป็นอย่างดี หรือ อีกประเภทหนึ่ง แบบแท่งระดับ แบบนี้จะมีการกระพริบเมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้จะหมด แต่ส่วนใหญ่ที่น่าสังเกต คือ ไฟเตือนสีส้ม เมื่อน้ำมันใกล้หมดจะติดสว่างขึ้นมา เป็นการส่งสัญญาณให้เราต้องรีบหาปั้มเติมน้ำมันโดยด่วน

ซึ่งตรงนี้เองคือคำถามที่หลายคนถามถึงว่า รถจะสามารถวิ่งไปได้อีกไกลแค่ไหน คำตอบ คือ  “ไม่สามารถระบุได้” เป็นตัวเลขที่แน่นอน เพราะว่า ระยะทางที่รถจะสามารถวิ่งต่อไปได้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมีผลที่แตกต่างกันออกไป

photo-1498887960847-2a5e46312788?auto=format&fit=crop&w=1350&q=80 สัญญาณ ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ! รถจะวิ่งต่อได้อีกกี่กม.

โดยทั่วไปแล้ว การสำรองน้ำมันของรถ จะขึ้นอยู่กับชนิดของรถแต่ละประเภท โดยคำนวณตามสัญญาณไฟเดือนน้ำมันที่ขึ้นโชว์มาครั้งแรก ให้เราตีไปว่าคงเหลือน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 5-10 ลิตร  ซึ่งสามารถขับต่อไปได้อีกประมาณ 30 – 40  กิโลเมตร  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น รถแต่ละประเภท ความจุของถังน้ำมันในรถแต่ละรุ่น สภาพของการขับขี่ในขณะนั้น สภาวะอากาศ สภาพเครื่องยนต์ สภาพของถนน การวิ่งในเมือง หรือนอกเมือง

ทางที่ดีควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม ประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากปัจจัยอื่น ๆ ที่จะตามมา

น้ำมันปิ๊ปๆ สัญญาณ ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ! รถจะวิ่งต่อได้อีกกี่กม.

ข้อควรปฎิบัติ เมื่อรถของคุณ มีสัญญาณเตือนน้ำมัน เพื่อเป็นการลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

1. ขับขี่ในอัตราเร่งคงที่ ความเร็วประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของรถ และสภาพการจราจรบนท้องถนนด้วย ทางที่ดีควรศึกษาเส้นทางไปยังปั้มที่ใกล้ที่สุด ไม่เกิน 30-40 km สำหรับพื้นที่เราไม่คุ้นเคย เพื่อป้องกันปัญหาน้ำมันหมดระหว่างทางอีกครั้ง

2. อย่าเบรก หรือ ลดความเร็วถ้าไม่จำเป็น

3. หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในรถ เช่นระบบนำทาง เครื่องปรับอากาศ(ต้องปิดเครื่องปรับอากาศรถยนต์ก็มีส่วนจำเป็นเช่นกัน) วิทยุและอื่น ๆ

4. หลีกเลี่ยงถนนที่มีการจราจรติดขัด หรือ เส้นทางที่มีหลุม บ่อ เพื่อลดการใช้พลังงานของเครื่องยนต์ให้มากที่สุด

หากลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับสัญญาณไฟเตือนที่หน้าปัดรถยนต์

สามารถโทรขอคำปรึกษาจากทางศูนย์โตโยต้า กาญจนบุรี ได้ที่เบอร์ 034-540-789 หรือ www.toyotakan.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 สัญญาณ ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ! รถจะวิ่งต่อได้อีกกี่กม. @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่