เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล

เดินทางไกล-800x577 เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล
มีนาคม 11, 2021
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลต่างๆ มักจะมีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางเพื่อกลับบ้าน หรือ ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก่อนการเดินทางไกล ผู้ขับขี่ควรเตรียมความพร้อมของ “ยานพาหนะ”  ให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทางจ้า…

เนื่องจากการในช่วงเทศกาลปีใหม่ มักเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุล้วนมีสาเหตุมาจาก คน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่นำพามาซึ่งความสูญเสีย ใน “เทศกาลแห่งความสุขต่างๆ” ซึ่งเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ เราจึงต้องมีการตรวจสอบยานพาหนะก่อนเดินทางไกลกันนะคะ

สิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนการเดินทางไกล

ก่อนที่จะต้องเดินทางอันดับแรกควรตรวจสอบสภาพของ “ยานพาหนะ” ที่จะใช้เสียก่อน โดยสิ่งที่ต้องตรวจสอบเบื้องต้น มีดังนี้

เดินทางไกล เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล

  • ยาง

เราควรตรวจสอบยางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ทั้งลมยาง และดอกยาง อย่างแรก คือ ตรวจสอบลมยางก่อนว่ามีปริมาณลมตรงกับมาตรฐานที่ควรจะเป็นไหม ซึ่งรถทุกคัน จะมีข้อมูลปริมาณลมยางที่เหมาะสมบอกไว้อยู่ และตรวจสอบดอกยาง เพราะหากดอกยางหมดโอกาสที่รถจะเกาะถนนไม่อยู่มีสูงมากเสี่ยงที่รถจะเกิดอุบัติเหตุได้  อีกสิ่งที่ไม่ควรลืม คือยางอะไหล่ ที่ต้องเตรียมให้พร้อมอยู่เสมอ

  • น้ำมันเครื่อง

การตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องทำได้ไม่ยากนะคะ แค่เปิดกระโปรงรถเปิดมองหาตำแหน่งจุดตรวจสอบน้ำมันเครื่อง จะมีก้านพลาสติกให้ตรวจสอบ ดึงออกมาแล้วดูว่าจุดของน้ำมันเครื่องอยู่ในตำแหน่ง L หรือ Low หรือเปล่า ถ้าใช่ก็เติมให้ถึงขีดมาตรฐาน และควรมีสำรองติดรถไว้ด้วยนะคะ

  • ระบบหล่อเย็น 

ก่อนการเดินทางไกลเราควรตรวจสอบการทำงานของระบบหล่อเย็นเสมอทุกครั้งนะคะ เช็คดูว่าในระบบหล่อเย็นยังทำงานดีอยู่ไหม หรือน้ำในหม้อน้ำยังมีน้ำอยู่ไหม ถ้าเกิดเห็นหม้อน้ำมีปริมาณน้ำน้อยเกินไปก็ควรเติมให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางนะคะ เพื่อป้องกันเครื่องร้อนเกินไปค่ะ

  • ไฟส่องสว่าง 

จุดหลักๆ ของไฟส่องสว่างที่ควรเช็คหลักๆ ได้แก่ ไฟหน้ารถ ไฟสูง ไฟท้าย ไฟเลี้ยวทั้งสิงข้าง และไฟเบรกทั้งสองข้าง เพราะถ้าต้องขับรถในเวลากลางคืน ไฟส่องสว่างถือว่าสำคัญมากๆ เลยนะคะ ส่วนไฟเลี้ยวที่ต้องส่งสัญญาณบอกคนอื่นว่าเราจะเลี้ยวก็สำคัญ บางจุดคุณจะกลับรถแต่ไฟเลี้ยวเสีย ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

  • แบตเตอรี่และระดับน้ำกลั่น
 

โดยการดูที่ขั้วต่อและสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่ หากไม่ใช่แบตเตอรี่แบบแห้ง ก็ควรเติมน้ำกลั่นแบตเตอรรี่ให้อยู่ในระดับที่กำหนดก่อนออกเดินทาง

  • เบรก

ตรวจตราให้มีความสมบูรณ์ และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ควรตรวจเช็กน้ำมัน จานเบรก ปั๊มลม และควรมีน้ำมันเบรกสำรองไว้ด้วย เพราะเบรกถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ หากเบรกมีปัญหาอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้หลายอย่างเลยค่ะ

  • กระจกมองข้าง

ทั้งสองด้าน และกระจกมองหลังให้อยู่ในสภาพที่มองเห็นได้ชัด

  • น้ำมันเชื้อเพลิง

ควรเติมให้เต็มและควรคาดคะเนเข็มวัดน้ำมัน และจำเป็นต้องเติมในจุดที่เหมาะสม

  • ที่ปัดน้ำฝนและระดับน้ำฉีดกระจก 

ลองตรวจเช็กโดยฉีดน้ำลงบนกระจกและเปิดสวิตช์ปรับน้ำฝน และสังเกตว่าขอบยางปัดน้ำฝนสามารถปัดคราบน้ำบนกระจกออกหมดหรือไม่ หากปัดออกไม่หมดแสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนอันใหม่

  • เครื่องมือ

ประจำรถและอะไหล่ต่างๆ ต้องมีติดรถไว้ให้พร้อมเสมอ

  • เครื่องมือพยาบาล

ติดรถไว้กรณีฉุกเฉิน หรือในกรณีเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย

06_0Q3A8171-1024x686 เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล

เคล็ดลับง่าย ๆ ปฏิบัติเพื่อการเดินทางที่ไม่สะดุด แต่หากยากเกินไป ทีมช่างผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์บริการ โตโยต้ากาญจนบุรี
สามารถติดต่อศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรีเพื่อนัดตรวจเช็คได้ที่เบอร์ 034-540789
และยังพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับรถของคุณ เพื่อให้เที่ยวได้อย่างอุ่นใจในวันหยุดยาวนี้นะคะ

สำหรับโปรโมชั่นดีดีวันหยุดยาวนี้ ที่โตโยต้ากาญจนบุรี พิเศษ !! โปรโมชั่นเช็คระยะ 60,000 – 200,000 กม. พร้อมรับส่วนลด 10% ค่าอะไหล่และน้ำมันเครื่อง เฉพาะลูกค้าที่นัดหมายที่ call center : 034-540789 ที่โตโยต้ากาญจนบุรีทั้ง 3 สาขา

LINE_ALBUM_ธ.ค.-65_๒๒๑๒๐๘_5-1024x1024 เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล

ติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 เตรียมความพร้อม ของรถก่อนเดินทางไกล @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่