เทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำยังไงก็ไม่พัง!!

ปกขับรถ-1110x577 เทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำยังไงก็ไม่พัง!!
มิถุนายน 18, 2023
Posted by: admin

หากต้องขับรถลุยน้ำในช่วงที่ฝนตกมาก ทำให้มีน้ำระบายไม่ทัน เกิดการท่วมขังท้องถนน เวลาขับรถไปไหนมาไหนก็ลำบากมาก แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีมีเทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำ มาแนะนำให้ทุกคนลองเอาไปใช้ดูกันนะคะ

วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรี เรามีวิธีเอาตัวรอดถ้าหากคุณเจอ น้ำท่วม และต้อง ขับรถลุยน้ำ คุณจะขับฝ่าไปยังไงโดยที่ไม่ให้ รถดับ  รับรองว่าได้ผลแล้วรถเราก็ไม่พังง่ายด้วย เพียงแค่ 3 เทคนิคนี้

1. ประเมินความลึกของน้ำ 

ถ้าทางข้างหน้ามีน้ำท่วมขังแล้วเราจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำไป ควรประเมินความลึกของน้ำด้วยการเช็คกับระดับฟุตบาท โดยฟุตบาททั่วไปจะมีความสูงตั้งแต่ 10-30 เซนติเมตร ดังนั้น หากน้ำท่วมเอ่อล้นปริ่มฟุตบาท แสดงว่าระดับน้ำค่อนข้างสูงจนเป็นอันตรายสำหรับรถเก๋งทั่วไปได้

a0ff38eb8dbc44e66115b3d851681324 เทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำยังไงก็ไม่พัง!!

2. ขับรถลุยน้ำด้วยความเร็วต่ำ 

หากประเมินแล้วว่าระดับน้ำไม่สูงจนเกินไป (ไม่เกิน 30 เซนติเมตรสำหรับรถเก๋งปกติ) ให้ขับรถลุยน้ำผ่านไปด้วยความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะหลายคนเข้าใจผิดว่าการขับรถลุยน้ำ จะต้องเร่งเครื่องให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงเพื่อป้องกันรถดับ แต่ความเป็นจริงเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ เพราะน้ำที่ท่วมขังจะกระฉอกอย่างรุนแรง ขณะที่การเร่งเครื่องจะทำให้เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าไปเผาไหม้อย่างรุนแรงเช่นกัน ซึ่งถ้าน้ำถูกดูดเข้าไปแล้วล่ะก็ รับรองว่าก้านสูบหัก เครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์น็อค กลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างแน่นอน

ถ้าจำเป็นต้องลุยน้ำหรือแช่น้ำนาน  ในระดับน้ำสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร จนท่วมช่วงล่างของรถ เราควรเปลี่ยนสารหล่อลื่นที่เป็นของเหลว เพราะน้ำที่ใต้รถอาจทำให้เกิดความชื้น เช่น น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์ ถ้าเป็นรุ่นที่มีลูกปืนล้อ ก็ควรตรวจเช็คจารบีของลูกปืนล้อ เพราแช่น้ำนานๆอาจทำให้เกิดความเสียหายได้เร็วกว่าปกติ

ดังนั้นจึงควรใช้ความเร็วให้ช้าที่สุด เดินคันเร่งให้เนียน ให้จำไว้ว่าตราบใดที่น้ำไม่ถูกดูดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ รถจะไม่มีทางดับอย่างแน่นอน

3. ใช้เลนที่ระดับน้ำต่ำที่สุด 

บนถนนที่มีน้ำท่วมขังมักมีการชะลอตัวของจราจร เพราะหลายคนจะหลีกไปใช้เลนที่มีน้ำตื้นที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรใจร้อนขับในเลนที่มีน้ำท่วมขังสูง เพราะหากเกิดเครื่องยนต์น็อคขึ้นมา นอกจากจะต้องเสียเงินซ่อมรถแล้ว ยังเสียหน้ารถคันอื่นอีกต่างหาก ทางที่ดีควรใจเย็นให้มากที่สุด  อีกทั้้งเราควรชะลอความเร็วเมื่อเจอน้ำขัง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เช่น ตกหลุม หรือชนกับสิ่งที่จมน้ำอยู่ เช่น ขอบฟุตบาท หรือต้นเสา เป็นต้น

A1 เทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำยังไงก็ไม่พัง!!

ในส่วนของความเสียหาย ถ้าต้องขับรถลุยน้ำจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ความเสียหายกับตัวถัง สี ซุ้มล้อ หรืออุปกรณ์ต่างๆรอบตัวรถ และ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ระบบเบรก หรือสารหล่อลื่นต่างๆ  หากเกิดปัญหาควรนำรถเข้าศูนย์บริการ (สามารถติดต่อศูนย์บริการโตโยต้ากาญจนบุรีได้ที่ 034-540789) เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้ายหลังจากลุยน้ำลึกมาทุกครั้งและให้เจ้าหน้าที่บริการถอดเก้าอี้และตรวจด้านล่างของพรมปูพื้นว่ามีน้ำรั่วเข้าถึงหรือไม่ หากถึงที่หมายหรือรถพ้นน้ำห้ามดึงเบรกมือทิ้งไว้เด็ดขาดเพราะเมื่อน้ำแห้งผ้าเบรกจะยึดกับจานเบรกจะทำให้เกิดสนิมจนไม่สามารถเคลื่อนรถออกไปได้…

เป็นยังไงบ้างคะ 3 เทคนิคที่เจาะลึกง่ายๆ เราก็ทำได้ก่อนที่รถเราจะพังก่อน ปฏิบัติเลย!!!  แล้ววันหลังโตโยต้ากาญจนบุรีจะส่งเทคนิคลับแบบเจาะลึกมาให้เพื่อนๆอีกนะคะ

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 เทคนิคลับ ขับรถลุยน้ำยังไงก็ไม่พัง!! @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่