วิธีป้องกัน ปัญหาหนูกัดสายไฟ

หนูกัดสายไฟ-800x577 วิธีป้องกัน ปัญหาหนูกัดสายไฟ
เมษายน 17, 2017
Posted by: admin

หนึ่งปัญหาใหญ่ที่ผู้ขับขี่หลายคนต้องเผชิญ คือ หนูกัดสายไฟ ภายในรถยนต์ เช่น สายเบรก สายไฟส่องสว่าง เป็นต้น และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ส่วนอื่น ๆ ชำรุดและมีปัญหาตามมา วันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจะมาบอกเคล็ดลับดีดีกับวิธีป้องกันหนูเข้าไปในรถกันจ้า

บางคนอาจจะเจอในตัวห้องโดยสาร จากร่องรอยการก่อกวนทั้งกลิ่นฉี่-อึหนู ที่ทิ้งไว้ ซึ่งเป็นที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ดังนั้นวันนี้โตโยต้ากาญจนบุรี ได้รวมวิธีป้องกัน วิธีไล่หนู ไม่ให้เข้าในรถยนต์ไว้ดังนี้

1. เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้

มื่อจอดในบ้าน เพราะการเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้จะทำให้ในห้องเครื่องไม่เป็นที่สงบเกินไป เนื่องจากหนูจะเข้ามาหลบเพราะเงียบและปลอดภัย หนูเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยชอบอยู่ในที่แจ้งและสว่าง ดังนั้น หากเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ หนูก็จะเลิกเข้ามาอาศัยในห้องเครื่อง

2. ทำความสะอาดบริเวณที่จอดโรงรถอยู่เสมอ

อย่าให้มีเศษอาหารหรือกองขยะ ทางที่ดีควรเปลี่ยนจุดที่ทิ้งขยะใหม่ให้ไกลบริเวณที่จอดรถ หรือหาถังเหล็กใส่ปิดฝาให้สนิท เพราะหนูเข้ามาได้เนื่องจากกลิ่นเศษอาหาร

3. สตาร์ทรถทุกวัน หากต้องมีการจอดไว้เป็นเวลานาน

เพื่อป้องกันไม่ให้หนูมาทำรัง เราก็ไม่ควรจอดรถไว้นิ่งๆไว้เป็นเวลานาน เพราะถ้าหากไม่มีเสียงมารบกวน เจ้าหนูทั้งหลายก็จะคิดว่าเป็นบ้านของมัน ดังนั้น หากจำเป็นต้องจอดรถไว้เป็นเวลานานหลายวันควรจะหมั่นสตาร์ทรถทุกวัน นอกจากจะเป็นการไล่หนูทีเข้ามาทำรังแล้วยังถือว่าเป็นถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติด้วย

4. ใช้ลูกเหม็น การบูร วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในห้องเครื่อง

หรือใช้สเปรย์กำจัดหนูฉีดให้ทั่วบริเวณห้องเครื่องรถยนต์ เพราะหนูมีจมูกที่ดี การหากลิ่นฉุน ๆ มาวางจะช่วยไล่ให้หนูไม่กลับเข้ามาในห้องเครื่องอีก แต่ที่สำคัญก่อนที่จะนำการบูรไปวางในห้องเครื่องควรใช้อุปกรณ์ห่อหุ้มที่มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์และตัวของคุณเอง

5. ทำความสะอาดในห้องโดยสาร และห้องเครื่องเสมอ ๆ

ไม่ควรสะสมสิ่งของไว้ในรถ ควรจัดเก็บและหมั่นทำความห้องโดยสารอย่างสม่ำเสมอ

6. สัตว์เลี้ยง

หากใครที่เลี้ยงแมว ให้ลองนำผ้าที่มีกลิ่นของฉี่แมวมาวางไว้ เพราะกลิ่นฉุนของฉี่แมวจะสามารถช่วยไล่หนูได้

7.  ปิดใต้ท้องรถให้สนิท

ใช้แผ่นปิดใต้ท้องรถ หรือลองไล่เช็กแผ่นใต้รถดูว่าติดจุดยึดครบทุกจุด หรือมีขาดก็ควรเปลี่ยนทันที

สำหรับปัญหาของหนูที่เข้าไปทำความเสียหายทางช่องแอร์ ทางโตโยต้ากาญจนบุรีมีบริการจำหน่ายและติดตั้ง “แผ่นกันหนูเข้าช่องแอร์” สำหรับรถ ฟอร์จูนเนอร์  วีโก้ และ รีโว่ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหนูเข้าไปก่อกวนภายในห้องเครื่อง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 034-540789 นะคะ

9b2v4 วิธีป้องกัน ปัญหาหนูกัดสายไฟ

สาเหตุเล็กๆ แบบนี้ อย่าคิดว่าไม่อันตราย นอกจากรถจะทำพัง เสียหายแล้ว หากขับใช้งานอยู่ แล้วเกิดไฟช็อตกระทันหัน หรือสายน้ำมันเบรคโดนกัดจนรั่ว น้ำมันเบรกไหลออกจนหมด อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นควรตรวจสอบให้ดี เปิดฝากระโปรงหน้ารถดูบ้าง ว่ามีกลิ่นฉี่ กลิ่นอึ หรือมีร่องรอยหนูเข้ามาอยู่ตรงไหนบ้าง จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันที

 

ที่มา : kapook.com

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 วิธีป้องกัน ปัญหาหนูกัดสายไฟ @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่