อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน

อุปกรณ์ติดรถ อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน
มกราคม 11, 2017
Posted by: TOYOTA KAN Editor

ในการขับขี่รถยนต์นอกจากการคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ควรคำนึงถึงอุปกรณ์ที่ควรมีติดไว้เมื่อต้องใช้ในเวลาฉุกเฉินด้วยนะคะ เราลองมาดูกันว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรมีติดรถไว้และสำคัญยังไงค่ะ

ในปัจจุบันรถยนต์กลายเป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตไปแล้ว ทำให้สะดวกสบายในการเดิน ในการขับขี่รถยนต์นอกจากการคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ควรคำนึงถึงอุปกรณ์ที่ควรมีติดไว้เมื่อต้องใช้ในเวลาฉุกเฉินด้วยนะคะ เราลองมาดูกันว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรมีติดรถไว้และสำคัญยังไงค่ะ

6-อุปกรณ์ติดรถยามฉุกเฉิน อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน

1.ยางอะไหล่

ยางอะไหล่เป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อไรก็ตามที่เดินทางไกล ยางและล้อสำรองจะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะเมื่ออาจจะคาดไม่ถึง ยางรถแบนหรือแตก ยางสำรองจะช่วยให้แก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้นกว่าการต้องรอช่าง ซึ่งเหตุการณ์ฉุกเฉินอาจอยู่ห่างไกลชุมชนหรืออู่ซ่อม สิ่งที่ควรทำคือต้องหมั่นดูแลยางอะไหล่ด้วย โดยการตรวจสอบลมยางเป็นประจำทุก 3 เดือน  ลองดูหรือลองถอดยางอะไหล่จากตัวล็อคบ้างว่ายังสามารถถอดออกได้ง่ายหรือไม่ เพื่อให้มีสภาพพร้อมใช้งานยามต้องการ

2.แม่แรงและเครื่องมือประจำรถ

เมื่อมียางอะไหล่แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงไม่พ้นเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งตามหลักในรถทุกคันจะมีมาให้อยู่แล้ว โดยเครื่องมือที่สำคัญสุดคือบล็อกขันล้อและเครื่องมือต่างที่ใช้ในการถอดยางอะไหล่ในรถบางรุ่น ซึ่งจำเป็นต้องใช้คู่กับชุดยางอะไหล่ ในการเปลี่ยนล้อ และที่สำคัญคือชุดแม่แรง

%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97 อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน

3.ป้ายสัญญานเตือน

เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครติดไว้ในรถ เพราะอาจยังไม่เห็นความสำคัญส่วนใหญ่จะใช้ที่มีรอบๆบริเวณเกิดเหตุฉุกเฉินมาทำสัญลักษณืแทน ป้ายสัญญาณเตือนเป็นป้ายที่มีประโยชน์มาก ยิ่งในยามกลางคืน เพราะตัวป้ายจะประกอบด้วยชุดทับทิมสะท้อนแสง ช่วยให้รถที่แล่นตามมาเห็นป้ายเพื่อหลบหลีกเราได้ โดยเฉพาะใครที่ออกต่างจังหวัดบ่อยๆ หาซื้อติดรถเอาไว้เถอะนะคะ  ซึ่งการใช้งานนั้น ให้ตั้งห่างจากจุดที่รถเราอยู่ประมาณ 50-100 เมตร

plastic-triangle-traffic-sign-symbol-warning-triangle อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน

4.ไฟฉาย

เครื่องมือส่องสว่างเฉพาะกิจควรมีติดรถเอาไว้ด้วยในกรณีที่คุณต้องใช้งานมันในยามค่ำคืน โดยเฉพาะใครที่ชอบทำโน่นนี่ตกประจำ ไฟฉายจะช่วยให้คุณหาของเจอได้ง่ายขึ้น หรือยามรถเสีย คุณยังสามารถใช้มันส่งสัญญาณ ให้ผู้ที่ขับขี่ตามมาจอดรับหรือขอความช่วยเหลือ หรือส่งสัญญาณให้หลีกทางจากจุดที่รถเสียอยู่ก็ได้

5.สายพ่วงแบตเตอรี่

แบตเตอร์รี่เป็นตัวจ่ายไฟที่สำคัญ แต่บางครั้งเมื่อรถที่ขับมีอายุมากขึ้นก็จะปฏิเสธไม่ได้ว่า มันย่อมมีอาการของแบตเตอร์รี่เสื่อม โดยเฉพาะรถที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป การพก สายพ่วงแบตเตอร์รี่เอาไว้ ต่อพ่วงหากรถคุณเกิดสตาร์ทไม่ติดนั้นถือเป็นการมีเครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียวค่ะ ควรมีติดรถไว้นะคะ

6.ที่ทุบกระจกและตัดเข็มขัดนิรภัย

ปัจจุบันนอกจากอุปกรณ์ที่ช่วยเราได้ในยามรถเสียแล้ว อุปกรณ์ในการช่วยชีวิตก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน และหนึ่งในหลายสิ่งที่แนะนำให้พกติดรถพราะน่าจะมีโอกาสได้ใช้นั้นคือ ที่ทุบกระจก ซึ่งมักจะมาพร้อมที่ตัดเข็มขัดนิรภัยในตัว

เครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในยามฉุกเฉินเหล่านี้เมื่อเรามีติดไว้แล้วต้องใช้ให้เป็นด้วยนะคะ ควรศึกษาวิธีการใช้งานเพื่อให้มีความรู้และจะได้ใช้งานเป็นค่ะ

ที่มา : streetuseinfo

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 อุปกรณ์ติดรถไว้ อุ่นใจยามฉุกเฉิน @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่