ถ้ารถยางแตกขณะขับรถ ต้องทำอย่างไร !!

รถยางแตก ถ้ารถยางแตกขณะขับรถ ต้องทำอย่างไร !!
มกราคม 11, 2017
Posted by: TOYOTA KAN Editor

อย่างที่บอกไปว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีรับมือเมื่อรถยางแตกขึ้นมา ว่าต้องทำอย่างไรกันดีกว่า…

รถยางแตกขณะกำลังขับขี่ เราต้องทำอย่างไร ? 

วันนี้ โตโยต้ากาญจนบุรี มีวิธีการรับมือ เมื่อในขณะขับรถเกิดเหตุ “รถยางแตก” ว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะปลอดภัย มาดูกันจ้า

 

ถ้ายางแตก ถ้ารถยางแตกขณะขับรถ ต้องทำอย่างไร !!

  1. ตั้งสติให้มั่น

เมื่อรถยางแตก เกิดเสียงยางระเบิดดังขึ้น แน่นอนละว่าคุณต้องตกใจ เป็นใครก็ตกใจทั้งนั้นแหละ! แต่คุณต้องรีบเรียกสติตัวเองกลับมาให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งรวบรวมสติของคุณได้มากเท่าไร โอกาสที่คุณจะปลอดภัย ก็มีมากเพิ่มขึ้นเท่านั้น

  1. จับพวงมาลัยให้มั่นทั้งสองมือ

เมื่อรถยางแตก เสียงดัง อย่าตกใจจนหักพวงมาลัยกะทันหัน โดยมากแล้วยางระเบิดจะทำให้รถส่าย จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับแรงระเบิดและความเร็วของรถ เพราะฉะนั้นพยายามประคองรถเอาไว้ให้ได้นั่นละดีที่สุด

  1. คุมทิศทางด้วยการผ่อนคันเร่งแล้วเลียเบรค

เมื่อควบคุมทิศทางของรถได้แล้ว ก็ค่อยๆ ผ่อนคันเร่งแล้วแตะเบรคเบาๆ เมื่อความเร็วลดลง เพื่อประคองรถให้เข้าไหล่ทางด้านซ้าย ถ้าอยู่เลนกลางหรือเลนขวา ให้เปิดไฟฉุกเฉินขอทางเข้าเลนซ้ายด้วยละ อย่าคิดแต่จะเข้าข้างทางอย่างเดียวแล้วพุ่งพรวดไปเลย เพราะนั่นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนหนักขึ้นไปอีกก็เป็นได้

  1. ห้ามใช้เบรคมือ

การใช้เบรคมือหรือครัชทันทีหลังยางระเบิดทำให้รถมีโอกาสหมุนคว้างได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรดึงเบรคมือทันทีเป็นอันขาดแม้จะควบคุมรถได้แล้วก็ตาม สิ่งที่ควรทำคือ เลียเบรคไปเรื่อยๆ จนความเร็วรถชลอลงหรือหยุดลงในที่สุด กรณีรถเกียร์ธรรมดาที่จำเป็นต้องใช้ครัช ก็ควรใช้ต่อเมื่อรถใกล้จอดแล้วเท่านั้น

      เมื่อหยุดรถได้เรียบร้อยแล้วก็ทำการเปลี่ยนยางรถต่อไป …. แต่ก่อนการเดินทางทุกครั้งเราต้องตรวจเชคสภาพรถทุกครั้้งนะค่า เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ในบทความต่อไปจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ตรวจตรวจเชคก่อนเดินทางไกลมาฝากจ้า

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์โตโยต้า รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถและขับขี่รถอย่างปลอดภัย ได้ที่ โตโยต้ากาญจนบุรี ค่า

ที่มาบทความและรูป : daily.rabbit.co.th

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 ถ้ารถยางแตกขณะขับรถ ต้องทำอย่างไร !! @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่