รู้วิธีรับมือ เมื่อขับรถตกน้ำ !

รตกน้ำ-1110x577 รู้วิธีรับมือ เมื่อขับรถตกน้ำ !
มกราคม 14, 2017
Posted by: TOYOTA KAN Editor

เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว เพราะฉะนั้นการมีสติเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ขับรถตกน้ำ

หากเกิดเหตุการณ์ ขับรถตกน้ำ ในลักษณะนี้รถยนต์จะค่อย ๆ จมลง เราต้องตั้งสติและปฎิบัติตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้

ขับรถตกน้ำ รู้วิธีรับมือ เมื่อขับรถตกน้ำ !

 

1.   ปลดเข็มขัดนิรภัย ออกให้หมด

2.   รีบปลดล็อค ประตูทุกบาน

กรณีน้ำตื้น รถกำลังค่อย ๆ จมน้ำ

–       รีบลดกระจกทุกบานลงให้เร็วที่สุดเพื่อปรับแรงดันน้ำทั้งภายในและนอกรถเท่ากัน เพราะ ขณะที่รถกำลังจมน้ำจะไม่สามารถทำให้เปิดประตูออกได้เนื่องจากแรงดันน้ำจะดันกระจกและประตูด้านนอกไว้ จนกว่าน้ำจะท่วมเข้ามาภายในรถเต็มแล้ว เพราะฉะนั้นจึงต้องรีบลดกระจกลง เพื่อปรับให้แรงดันน้ำทั้งภายในและนอกใกล้เคียงกัน แล้วจึงจะสามารถเปิดประตูรถออกมาได้

–       หากรถระบบไฟฟ้าทำงานขัดข้อง ให้ยกที่พิงศีรษะออก เมื่อถอดออกมาจะเห็นแท่งแหล็กสองง่ามให้นำมากระแทกที่ร่องกระจกด้านข้างเท่านั้น (ถ้าเป็นกระจกด้านหน้าและหลัง จะแตกยากกว่าเนื่องจากเป็นกระจกนิรภัย) ตอกเข้าไปประมาณ 1 นิ้ว แล้วออกแรงงัดเข้าหาตัว กระจกจะแตกออกทั้งบาน

กรณีน้ำลึก รถจมน้ำทั้งคัน

–       หากไม่สามารถเปิดประตูรถได้ห้ามทุบกระจกเด็ดขาด เพราะแรงดันน้ำจากภายนอกรถที่ไหลเข้ามา จะทำให้เศษกระจกที่แตกนั้นกระเด็นและปะทะเข้าหาตัวทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ ให้คอยยกศีรษะและลอยตัวขึ้นเหนือน้ำ และรอจนแรงดันน้ำภายในและภายนอกเท่ากัน จึงค่อยเปิดประตูรถซึ่งจะช่วยให้เปิดประตูรถได้ง่ายขึ้น จากนั้นให้รีบดีดตัวออกจากรถทันที

–       การดีดตัวขึ้นเหนือน้ำ  ให้ใช้วิธีปล่อยตัวอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักให้มากที่สุด แล้วจึงค่อยๆว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำ เพื่อป้องกันการถูกกระแสน้ำดูดและแรงดันของรถทำให้ผู้ประสบเหตุจมดิ่งลึกลงไปมากขึ้น  

ที่มา : www.e-toyotaclub.net

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 รู้วิธีรับมือ เมื่อขับรถตกน้ำ ! @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่