วิธีดูแลรักษาสีรถ ในช่วงหน้าฝน

ดูแลสีรถ วิธีดูแลรักษาสีรถ ในช่วงหน้าฝน
ธันวาคม 3, 2016
Posted by: admin

การขัดเคลือบบ่อยๆ จะทำให้แล็กเกอร์ที่เคลือบสีรถอยู่บางลง ดังนั้นวันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

ในช่วงหน้าฝนที่ฝนตกเกือบทุกวัน หลายคนคงมีปัญหาเรื่องการล้างรถ โดยปกติเจ้าของรถมักจะวางแผนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันใดวันหนึ่งเพื่อล้างรถ ไม่ว่าจะล้างเองหรือนำรถไปให้ร้านล้างตามแต่สะดวก แต่ถ้าจะให้ล้างรถทุกวันที่ฝนตกก็ไม่น่าจะไหว หลายท่านจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของน้ำฝนล้างรถไปเลย เพราะดูเผินๆเหมือนว่าจะสะอาดดีไม่มีฝุ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและอาจส่งผลเสียหายให้กับรถของท่านได้ เพราะน้ำฝนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยชะล้างคราบสกปรกที่เกิดจากการรวมตัวกันของฝุ่นและโคลนที่สะสมออกไปจากตัวรถได้
นอกจากนั้นฝนในเขตเมืองที่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก จะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ หรือ ที่เรียกว่า ฝนกรด หากไม่รีบล้างทำความสะอาด ฝนกรดอาจกัดสีรถได้ และการล้างสิ่งสกปรกที่หนามากขึ้นจนเกิดเป็นคราบก็เป็นเรื่องที่ยากขึ้นด้วยเช่นกัน อาจต้องใช้กรรมวิธีในการขัดเคลือบ จึงจะสามารถขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นได้ ซึ่งนอกจากต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแล้ว การขัดเคลือบบ่อยๆ จะทำให้แล็กเกอร์ที่เคลือบสีรถอยู่บางลง จนนานเข้าก็ต้องทำสี กลายเป็นเรื่องใหญ่ไป ดังนั้นวันนี้โตโยต้ากาญจนบุรีจึงขอแนะนำวิธีการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝน ดังนี้

1.หมั่นล้างรถอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังลุยฝนมาเพื่อช่วยไม่ให้เกิดคราบสกปรกฝังแน่น แต่ถ้าไม่มีเวลามาก ให้ท่านใช้สายยางฉีดน้ำแรงๆไล่ฝุ่น โคลน และคราบน้ำฝนออกไป

2.เมื่อขับรถลุยฝนมาแล้ว
พยายามอย่าจอดรถตากแดดเพราะจะทำให้คราบน้ำฝนแห้งและเป็นคราบน้ำ ยิ่งถ้าเจอฝนกรดด้วยแล้ว คราบน้ำนั้นจะฝังตัวแน่นและอาจกัดลงถึงเนื้อสีได้ ในกรณีที่เป็นคราบน้ำแล้วล้างไม่ออกแนะนำให้รีบน้ำรถเข้าขัดเคลือบสีโดยด่วน อย่าทิ้งไว้นานเพราะอาจขัดไม่ออกเลย

3.ไม่ควรนำผ้าแห้งเช็ดรถหลังฝนตก
เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยได้ เนื่องจากในขณะที่ท่านขับรถลุยฝนนั้น จะมีฝุ่น ทราย โคลนเกาะที่ผิวสี เมื่อเช็ดรถด้วยผ้าแห้งก็อาจเกิดริ้วรอยขึ้นได้ ท่านควรใช้วิธีฉีดน้ำล้างจะดีที่สุด

4.ในช่วงหน้าฝน
ไม่ควรจอดรถใต้ร่มไม้ ที่มียาง เกสรดอกไม้ หรือ ผลเพราะในฤดูฝนมักมีลมกรรโชกที่รุนแรง นอกจากต้นไม้จะหักหรือล้มมาโดนรถแล้ว อาจมีเศษกิ่งไม้ ใบไม้ ลูกไม้ปลิวมาติดรถและทำให้ผิวสีด่างและเสียได้หากไม่แก้ไขให้ทันท่วงที

5.พยายามเคลือบสีรถด้วยแว็กซ์
อย่างน้อยเดือนละครั้งการเคลือบสีรถไม่ทำให้รถบางลง แต่จะเป็นการทำให้รถหนาขึ้น ลื่นขึ้น สิ่งสกปรกอย่างเช่น คราบแมลง ยางมะตอย ยางไม้ที่จะทำอันตรายรถก็น้อยลง จะเกาะได้แค่หน้าชั้นแว็กซ์ ซึ่งสามารถเช็ดออกหรือทำความสะอาดได้ง่าย ในกรณีของคราบสกปรกที่เจอตอนหน้าฝนก็เช่นกัน รถที่ลงแว็กซ์เคลือบสีสม่ำเสมอ โอกาสที่จะเกิดคราบน้ำและคราบสกปรกฝังตัว มีน้อยลง การล้างทำความสะอาดก็ง่าย เพียงแค่ใช้สายยางฉีดน้ำและใช้มือลูบที่ตัวรถคราบสกปรกก็จะถูกล้างออกได้โดยง่าย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์โตโยต้า รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถและขับขี่รถอย่างปลอดภัย ได้ที่ โตโยต้ากาญจนบุรี ค่า

ที่มา : GAPCARWASH
ภาพ : https://pixabay.com/en/cleaning-steam-smoke-pressure-1837331

คุณสามารถติดตามข่าวสารดีๆเกี่ยวกับรถได้แบบฟรีๆ ที่
Line@ Click > > line-logo-1x1 วิธีดูแลรักษาสีรถ ในช่วงหน้าฝน @toyotakan1995 

หากบทความนี้ดีมีประโยชน์ อย่าลืมกดปุ่มแชร์ด้านล่างให้เพื่อนๆของคุณกันนะคะ !

เรื่องรอบรู้เรื่องรถ : มาใหม่